Bakit galit na galit?

Hinawakan ko ang team ng kompanya namin dahil ako ang inilagay ng mga players at instructions ng management… at mahal ko ang basketball. Nagpapanalo kami nung eliminations, in fact, wala kaming talo. Pero ang mga panalo namin ay puro habol sa homestretch. Nakakagawa ako ng adjustments sa 3rd quarter at ito ang naging susi sa panalo. Me shock factor na kasama ang panalo namin. Ang mga kalaban ay nalula sa 2 kong malaking players (height limit of 5′ 10″). Pero me star attitude ang isa kong malaki, nakokontrol ko lang.

Sa semis ay tinalo namin ang aming kamatch at on to the finals.

Game 1 ng Finals, inilihim sa akin ng team na me laro sila sa isa pang liga (na aking tinutulan na nung una dahil kako ang gusto ko sasalihan ay iyong prestigious ang liga, iyong magkakaroon ng exposure ang company namin). Dumating sa laro mga pagod, ang aking dalawang key players (key talaga, may puso at utak at hindi star ang mentalidad) ay napilayan sa laro. Tapos ang baba pa ng morale dahil talo sila. Tinambakan kami ng kalaban. At iyon ang iniiwasan ko, dahil makikita nila na kaya pala kaming talunin. Wala palang binatbat ang malaki naming pa-star.

Game 2 ay gumawa ako ng adjustments ng 3rd quarter. Ipinasok ko ang mga mabibilis na defenders, hindi ang aking best five. Nahabol namin ang kalamangan at salamat sa isang last second follow up nagkaroon ng overtime. Sa overtime, dumating ang hinihintay kong move ng kalaban, ang mag man to man. Ipinasok ko ang 2 point guards at inilayo ko ang pagset ng play para malibre ang malalaki at umiskor sa mga nagbabantay sa kanila. We won the game in overtime.

Game 3 high spirit ako, alam ko kayang makuha ang championship. Sinimulan ko sa best five at palitan lang ang lamangan hanggang 2nd quarter. Napuna ko na slow ang tempo ng laro ng kalaban, ibig sabihin natuto sila sa mga laban sa amin at binagalan nila para magreserve ng energy. Di tama ito sabi ko sa sarili ko. Kailangan na mabulabog para sila ay mapagod. 3rd quarter ipinasok ko ang mga mabibilis na defenders at binigyan ko ng bawat assigned na babantayan. Pero nagkabalibaliktad ng binabantayan at lumamang ng 4 ang kalaban. Nagtimeout ako para ipaalala ang assignments nila. Pagbalik nila sa court, dito na nangyari ang di ko inaasahan.

Isang kasamahan sa kompanya na nakaassign sa ibang lugar ang sumugod sa akin, minura ako, binulyawan at galit na galit na sinabing bakit ko raw ipinasok ang mga bobong players. Sumagot ako ng malumanay na strategy iyon, nanalo tayo at nakarating sa finals sa paggagabay ko at wala akong bobong player, lahat sila magagaling at may kanya kanyang papel. Sumisigaw na siya at galit na galit sa akin. Kung nasa pinas siguro sinuntok na ako o sinaksak nito sa nakita kong panlilisik ng kanyang mata. Pinalayo siya ng mga miron pero putak pa ng putak. Nilapitan ko at sinabihang, tumulong ka na lang sa team. Magcheer ka para tumaas ang morale. Or kung gusto mo, ikaw na ang magcoach. Galit na galit pa rin at walang tigil ang putak at sama ng tingin. Para lang makaiwas sa gulo, iniwan ko ang team at umalis na ako.

Nalaman ko sa kasamahan ko na talo ang team. Nalungkot ako. Nasira ang isang magandang layunin dahil sa kagagawan ng isang tao na hindi naman naging kabahagi ng team sa hirap. Bakit galit na galit?

Nalaman ko ang dahilan kung bakit siya ay galit na galit. Ito ay ang anay na sumisira sa samahan, pamilya at pagkatao. SUGAL. Malaki ang pusta niya sa amin kaya ng malamangan kahit 3rd quarter pa lang, ay ako ang napagbalingan.

Kapwa pilipino. Kasama sa trabaho. Pero pagdating sa pera, handang isubsob ang pagkatao at awayin ang kapwa pilipino.

Gustong kumita sa madaling paraan, sa sugal.. hindi sa pagsisikap.

—-00000—-

“That a man must break his back to earn his day of leisure.” (The Beatles)

1 Comment

  1. I simply want to say I am just very new to blogs and seriously liked you’re page. Most likely I’m planning to bookmark your blog post . You absolutely have amazing writings. With thanks for sharing your website page.

Leave a Reply

