Maggupit ay di biro…

We played two games of basketball yesterday with my younger friends Joel, Jojo and Darwin with the temperature at 16 degrees Centigrade. Pinawisan din kami and the best thing is that we got the exercise we need. Sa ginaw ngayon dito, the last thing we need are tulog and kain. Ang sarap yata matulog at kumain kapag malamig. E lalo na sa kind of food ng mga pinoy, kanin and mamantikang kaldereta, afritada, fried chicken, lumpia shanghai, etc.

After the game, I asked them if we will have light dinner. Joel and Darwin begged off because they were to join another group of friends for a night out. Uwi na lang ako sabi ko ke Jojo, sumasakit ulo ko.

I proceeded to have a haircut sa Barber Shop na ang barbero ay Bangla Deshi. Suki na niya ako dahil alam na niya kung papaano reretokehin ang aking dumadalang na buhok. Isa pa, he charges only 5 riyals for a haircut at me kasama pang massage. Ang Barberong Pinoy dito ay 20 to 25 riyals ang gupit, at mukhang pag doon ako pumunta ay lugi ako dahil konti na lang gugupitin a akin. At ewan ko ba, except for Pinoy Restaurant, di ko tinatangkilik ang mga shops na Pinoy ang bantay. Bakit kamo? Kasi, sila pa ang numero uno na di mo matawaran, masusungit, mayayabang at mga kuwento ay puro reklamo sa trabaho, sa pamumuhay, lahat lahat na yata e irereklamo. Sasakit lang ulo ko. E sa hirap na ng buhay dito na malayo ka sa pinas, tapos puro reklamo pa ang iyong maririnig, parang unfair naman sa isang OFW na nagpapakahirap sa trabaho. All we want here is sumaya at mawala kahit sandali ang pangungulila sa pinas. 

Merong isang shop dito na pagawaan ng uniform.. basketball uniform, office uniform, etc na ang namamahal ay pinoy at ang mga nasa shop nila ay puro pinoy. Kahit gustuhin ko na tangkilikin ang shop na iyon ay sila na mismo ang gumagawa ng dahilan para hindi ko iyon tangkilikin kahit pa kapuwa pinoy. Pag nagsabi ka na “wala bang tawad?”, sasagutin ka ng pabalang na “e di sa iba ka magpagawa.” Minsan naman kasama ko ang manager ng team namin at nagfollow kami ng uniform which is supposedly makukuha na nga araw na iyon, ang sabi sa amin ay “di naman kami nangako a, sabi namin makukuha ngayon, e hindi pa nga tapos e, me magagawa ba kami, kung gusto ninyo sa iba kayo magpagawa.” Naginit ulo ng manager ng team pero pinigilan ko na lang siya. Sinabi ko na lang sa pinoy, “hayaan mo, pahirap pala kami sa inyo e, tapusin na lang ninyo iyan at di na kami uulit. Pasensiya na nahirapan tuloy kayo dahil sa amin. Kapuwa pinoy pa naman kayo.”

Balik ako sa gupitan. Talagang binusisi nung Bangla Deshi ang paggugupit sa akin at sabi ko pa e ahitan na rin ako nga bigote at balbas. He was so meticulous and kept washing his hands with soap and water everytime na he will touch another gamit sa paggugupit. Mas malinis pa kesa sa barberong pinoy. Makuwento rin sya pero tungkol sa masasayang bagay tulad ng kung paano sila magusap ng kanyang anak sa internet, kung gaano na ang iniuunlad ng kanilang tindahan sa kanilang bansa at nagtanong paano ang pasko sa pinas.

After the gupit at ahit, he gave me facial massage complete with facial balm na soothing talga ang pakiramdam. Then he gave me shoulder and arm massage and the final was the head massage. The head massage was so good, tanggal ang sakit ng ulo ko at labas ang nasa loob kong sipon.

I gave him 20 riyals, double than what he expected at panay ang thank you niya sa akin.

I said to myself while going out of the barber shop, “sometimes it is better to patronize other nationalities. Dito sa Bangla Deshi nawala ang sakit ng ulo ko, kung sa pinoy ako nagpagupit, lalo pang sasakit ang ulo ko.”

Besides, sa gupit, facial massage, ahit ng bigote at balbas, head massage, shoulder and arm massage,  i paid only 20 riyals, compared to gupit only for the same price kung sa pinoy with matching kasupladuhan pa.

Guwapo na ulit. Headache gone pa.

—00000—-

“Though your chin be smooth as satin. You will need me soon I know
For the Lord protects his barbers. And He makes the stubble grow.” (Man of La Mancha Soundtrack)

Leave a Reply

