Tiyaga

Pangalawang bahaga ng aking sinulat tungkol sa perseverance o pagtitiyaga. Pag isinalin sa wikang pilipino ang perseverance ay pagtitiyaga ang pinakamalapit. Pero parang hindi kompleto, kasi ang katambal na meaning nito ay tiis at pasensiya. Ang pagtitiyaga ay:

  • Pagsisikap at katatagan 
  • Pagiging matimpiin at pagtutok sa iisang layunin
  • Patuloy na pagsisikap

Ito ay naipapakita natin kung:

  • Patuloy na nagsisikap instead of tinitignan ang trabaho ng kapwa
  • Sinusubukan ang mga makabagong paraan at di sumusuko.
  • Have a learning disability but keep studying even when discouraged
  • Have missed a week of school but you work hard to catch up
  • Are at the end of a difficult race but you cross the finish line
  • Save money and make sacrifices to buy something
  • Spend hours practicing on your craft
  • Try out for something you weren’t successful at the first time

Sabi nga ni Charley Taylor: “Work hard and give it your best shot; never be a quitter.” (

Ang ilan sa mga tao na naging matagumpay dahil sa kanilang pagtitiyaga:

Beethoven (composer) – bingi

Stevie Wonder (musician) – bulag

James Earl Jones (actor) – utal

Hellen Keller (author) – bulag at bingi

Marlee Matlin (actress) – bingi

Franklin D. Roosevelt (president) – biktima ng polyo

Terry Fox (runner) – putol at may kanser

Albert Einstein (scientist) – hirap matuto

Stephen Hawking (physicist) – may Lou Gehrig’s disease (sa nervous system)

Ako ay nagkaroon ng hyperthyroidism noong 1987 at ito ay naging dahilan upang ako ay mangayayat ng labis at ang akala ko ay sakit ito sa puso. Nang ako ay magamot sa pamamagaitan ng nuclear medicine, at may minimaintain na gamot kinonsider ko na isa itong blessing sa akin. Dahil dito ay kinailangan ko na lagi akong active kundi ay tataba ako ng husto. Kailangan ko ring maging mapili sa aking pagkain. Gulay, fruits at isda ang madalas kong kinakain. Seldom ang karne. Sa pagtitiyaga ko na disiplinahin ang sarili naging masigla ang katawan ko at bihira akong magkasakit.

At my age, I can still play 2 full games of basketball, run 3kms non stop or swim 5 laps non stop sa standard size na swimmng pool.

 

Leave a Reply

