Remittance

Nakapila ako sa bangko para magremit ng pera sa pinas ng magkaroon ng konting kaguluhan. Me isang pinoy na nagagalit sa isang Indian dahil sumingit ito sa pila. Nagtaas ng boses ang Indian at nagalit pa. Doon na nakisali ang lahat ng nasa pila.

Ganyan dito sa lupaing ito lalo na ang ibang lahi at ipartikular ko na ang mga Indians at Bangla Deshis. Walang disiplina, walang hygiene, walang quality sa trabaho at marami ang fake ang mga credentials. Di pipila. Magaabang ng tyempo para makasingit. At kung nakapila naman ay nanunulak at dikit ng dikit sa iyo. Kaya after mo makapagpadala ng pera ay amoy putok ka na. Isa sa advise ko sa mga kapuwa pinoy pag magpapadala, magbaon ng Vicks Inhaler, para panlaban sa amoy ng mga Pakistanis, Bangla Deshis, Indians, Sri Lankans, Sudanese, Nepalis, Arabs (in that order of sangsang ng amoy).

Dusa ka talaga.  Ang bawat magpapadala ay 10 to 15 minutes bago matapos maserve. Imagine kung pang 10 ka sa pila e mga 1.5 hours kang nakatayo bago ka maserbisyuhan. Mas lalo pa madadagdagan ang inip mo kung me babae o arabo. Dahil uunahin nila ang babae o arabo. At isa pa, kung ang masusundan mo ay mga 4 or 5 ang pagpapadalhan.

One day, isa kong kaibigan ang nakasabay ko sa pagpapadala at siya ay nasa hulihan ko. Inirereklamo niya ang amoy nung nasa likuran niya at ganun din ang paniniksik sa kanya. E taginit pa naman, kaya ang amoy ay talagang di lang putok, kundi sabog na. Sinabi niya sa akin na nasasaktan na siya sa paniniksik nung Indian sa kanya. Papatulan na raw niya. Kako, pasensiya ka na lang.

Nabigla ako ng makita ko ung Indian sa likod niya ay bigla napaatras, nawala sa pila at sapo ang tagiliran sa sakit. Tapos walang imik na bumalik sa pila at di na naniksik. Nang lumabas kami ng bangko, tinanong ko ang kaibigan ko kung anong nangyari. Sabi niya sinabihan daw niya ung Indian na huwag maniksik, dahil darating naman ang turn niya. Look at Filipinos, sabi pa niya, we keep distance from the next person. Show respect. Nung ayaw daw makinig, tinantiya niya na ung siko niya ay tatama sa tadyang nung Indian saka niya siniko. Iyon pala ang dahilan kaya napaatras iyong Indian at sapo ang tagiliran. Karamihan naman sa mga Indians ay takot makipagaway sa Pinoy, dahil ang tingin nila sa bawat Pinoy ay si Manny Pacquiao.

Naisip ko nga, kawawa talaga ang mga OFW dito. Hirap na hirap na sa pagkita ng pera, tapos pag pera na, hirap na hirap ka naman sa pagpapadala.

Sana maintindihan ito ng mga kaanak ng mga OFWs na narito.

—-00000—-

“I tell you one lesson I learned. If you want to reach something in life. You ain’t gonna get it. Unless you give a little bit of sacrifice.” (The Roots)

Leave a Reply

