Air freshener defense

Sometime ago, I was doing the rounds of Saudi Aramco facilities and observe in what way can we supply them with our products and services. Education and familiarization din para sa akin on what are the activities involved in the Oil and Gas Industry. Disyerto ang location ng mga Gas Oil Separation Plants (GOSP) at Water Injection Pumping Station (WIPS) at mahina ang mga 100 km na tatakbuhin mo. Mahalaga na puno ka ng gasolina at nasa kondisyon ang sasakyan.

I was looking for the location of a WIPS under construction in Ain Dar area after the town of Abqaiq. Naroon kasi ang isang contractor and iyong kanilang manager ay kaibigan ko. He asked me to visit the site and evaluate kung kaya namin ang E&I and Loop Checking project nila. He emailed me a sketch of the site and early morning I drove to the area which is about 47 km from Abqaiq. Abqaiq is 95 km from our office.

I could not locate the area and I came upon a small village, saw two Indians walking and asked them if they know the place. I showed them the sketch of the location but they said they don’t know the place. While I was showing it to them, a group of mga batang saudis, mga 14 to 18 years old siguro, 5 lima sila approached us (I was inside the car, engine running and doors closed). Then ung isa sa mga batang saudis ay lumapit sa akin at in arabic tinanong kung anong problema. isinara ko ang bintana at kapiraso lang ang aking binuksan. I observed through the rear view mirror na ang isa niyang kasama ay dumaan sa likuran papunta sa passenger side ng kotse. I engaged the transmission ng sasakyan, ready to run anytime.

Then, all of a sudden, ung kumakausap sa aking saudi ay dinukot ang door lock ng aking kotse at inunlock. Natural central locking iyon, kaya lahat ng pinto ay nabuksan. Ginawa ko, siniko ko ang kamay nito at kaagad na inilock ang pinto bago niya mabuksan, sabay tapak sa accelerator. Di ko napansin, iyong isang batang saudi ay nakapasok pala sa passenger side, at hawak na ang cellphone ko. Tumatakbo na ang sasakayan at humahabol ang apat nitong kasamahan. Inagaw ko ang cellphone ko at agad kong dinampot ang air freshener na nasa door pocket. Inisprayan ko sa mata ang batang saudi (mind you, malaki siya, mga 5′ 8″) at nagpipiglas sa pagkusot sa kanyang mata, inihinto ko ang sasakyan at hinawakan ko siya sa kamay. Balak ko na suntukin, pero baka makasuhan pa ako. Itinulak ko siya palabas ng sasakyan, habang ako ay minumura niya.

Pinaharurot ko na ang sasakyan habang nakita ko na lumalakad pabalik at sapo ang mata ng batang saudi. Anyway, water based lang naman iyong air freshener. Di madadamage ang mata niya.

Naging gawi ko ang magdala ng air freshener sa sasakyan at martilyo bilang pananggalang sa sarili, kahit sa pinas. Ang air fresher ay pampabango. Ang martilyo ay di sitahin katulad ng balisong o baril.

And ang mahalaga, presence of mind.

—-00000—-

“Out along the edges. Always where I burn to be. The further on the edge. The hotter the intensity.
Highway to the danger zone.” (Kenny Loggins)

Leave a Reply

