Sa Saudi man ay may munting anghel

Iritadong iritado na ang mga kasabay kong pasahero sa biyaheng Riyadh – Dammam at panay ang reklamo sa desk officer ng Gate 33 sa King Fahd International Airport. Ang boarding schedule kasi ay 9:30PM pero, 10PM na ay wala pang announcement kung ano ang nangyayari sa flight namin.

Finally, ay tinawag na ang flight namin at kami ay dali daling nagsipila sa Gate 33 but to be told that the line shall be for Jeddah flight. We were asked to wait further. Then, somebody from the staff shouted that we should proceed to Gate 37. Again, punta kami, and this time ay pinapasok na kami sa boarding gate at pinasakay sa bus. Pero ang bus naman ay ang lapit lang pinagbabaan sa amin. The same building pa rin. Pagakyat namin ay sa Gate 18 kami pumasok which is nakalaan para sa International Flights.

Sa wakas ay nagtake off din ang eroplano, after being delayed for 55 minutes. Naisip ko, buti na lang wala akong bagahe, hand carried lang kaya derederetso ako makakalabas ng airport. I was seated in the last row, next to a family of four. So bale, me isang bakanteng upuan  sa pagitan namin nung tatay na arabo. Naidlip ako para kako kahit papaano ay makatulog dahil 3 nights na akong halos 2am na nakakatulog because of my byahe byahe. The trip to Dammam will take 55 minutes.

I was awakened by the giggles of the young girl who transferred to the vacant seat next to me. She is the daughter noong magasawang saudi, mga 4 years old at kinakausap ako in Arabic. Hindi naman ako makasagot, dahil di naman ako masyadong mahusay mag arabic. Her father explained to me what the girl said. The girl was curious about me, where I am going, if I also have children, where do I live, etc. Her father acted as our translater. The little girl transferred back to her mother and started playing with her sister. Nakakaaliw ang laughter ng magkapatid. Pumunta ako ng comfort room to wash up. Pumila ako, at nung turn ko na nga e bigla nagtry sumingit ang isang Indian, buti na lang napansin ng stewardess at sinabihang “please wait for your turn.” Kasi ba naman e mga 4 pa ang kasunod ko, bigla sumugod sa pinto paglabas nung huling gumamit. Talagang itong mga Indians na ito. Walang kadisidisiplina.

When I went back to my seat, the little girl was already there. She was crying, but stopped when she saw me. Then she smiled at me and talked to her father in Arabic.

Her father then told me what she was saying and what happened.

Noon daw ako ay pumunta ng comfort room, bumalik ang bata sa tabi niya at nagtaka kung bakit ako ay nawala. Sinabi raw nung tatay na umalis na ako, doon daw dumaan sa likuran. Humikbi raw iyong bata at sinabing hindi raw ako puwedeng umalis kasi ang eroplano raw ay lumilipad na. Di raw ako puwede lumabas kasi baka raw ako mahulog at mamatay. She told her father that he could have stopped me from leaving.

Ang tawa ng tatay na arabo, and the little girl stood up and gave me a pinch in the nose at tawa ng tawa.

Nawala ang pagod ko at pagkabagot sa biyahe.

And I really appreciated the life that God gives me, kasi naisip ko, itong batang ito na di ako kilala ay nagcare sa akin, how much more ang mga taong nakakilala at nagmamahal sa akin.

Thank you little girl. Thank you Saudi family.

 —-00000—-

“Like a rainbow to the stars. Keep the faith right in your heart. If you let your dreams come true
Then happiness will follow you.” – (Dune)

Leave a Reply

