Believe in yourself

Dumating ako galing nga bakasyon last year na may isang project na ibibid ang kompanya naming. Ang invitation ay dumating mga 15 days bago ako bumalik dito at me mga inatasan para gumawa ng bawat part ng Technical Proposal at Commercial Proposal. Pero, ang mga inatasan ay wala kahit isa pang nagagawa kaya ang Boss ko ay tinanong ako kung papaano namin ito masisimulan dahil 10 days na lang at kailangan na maisubmit ang proposal. Binasa ko ang scope ng project, which is a long term contract para sa Maintenance ng isang itatayong malaking Petrochemical and Refinery Plant sa Eastern Province ng Saudi Arabia. Hindi na ako nagisip at sinagot ko na lang ang Boss ko ng ito ay bumalik na “let me do it”.

Before going home, I went to my favorite spot sa Corniche, naupo sa favorite upuan at tinanaw ang dagat. I prayed and pleaded to God to help me in this project, because only then I realized that it involves, Instrumentation, Electrical and Mechanical Engineering technologies. I am an Agricultural Engineer by profession and although I was exposed in this disciplines, hindi naman siyempre sa detailed at malalim na kaalaman. I kept repeating “Please Lord, tulungan mo ako”. But then isang tinig ang naulinigan ko na nagsabing, “narito naman Ako palagi, ang paggawa niyan ay nasa iyong mga kamay, ilabas mo, kaya mo iyan, narito lang Ako.”

Nang moment na iyon naunawaan ko na “yes, kaya kong gawin ito, kung gagawin ko, kung ilalagay ko sa isip ko at damdamin na kaya ko, na maraming paraan para kayahin, at hindi ito nakukuha lamang sa pagtawag sa Kanya, kundi sa paniniwala sa sarili.

The risk taker in me took over. Naisip ko na kung hindi ko ihahakbang ang paa ko, gagamitin ang kaalaman at kakayahan ko, ang mga contacts at kaibigan kong malalapitan at mahihingan ng advise, at ako ay mananatili lamang sa comfort zone ko, na everytime may ganitong pagsubok lagi na ako ay “Please Lord” di ko kakayahin kahit na ang magdikit ng nakangiting sapatos ko, or magcompose ng post na katulad nito.

Then pagdating pa sa bahay, pagbukas ko ng email ko ay may nagshare sa akin ng napakagandang mensahe na ito mula kay William Arthur Ward.

 
A WINNER’S BLUEPRINT FOR ACHIEVEMENT
 
BELIEVE while others are doubting.
PLAN while others are playing.
STUDY while others are sleeping.
DECIDE while others are delaying.
PREPARE while others are daydreaming.
BEGIN while others are procrastinating.
WORK while others are wishing.
SAVE while others are wasting.
LISTEN while others are talking.
SMILE while others are frowning.
COMMEND while others are criticizing.
PERSIST while others are quitting.

The following day, I started composing the Work Execution Plan, Contract Implementation Plan, Quality Plan, Safety Plan, at iba pa. Tapos dinalaw ko mga kaibigan ko sa mga General Engineering Services Company at ang mismong customer at nagtanong tanong, nagpaturo, nagpacorrect at humingi ng payo kung paano gagawin ang proposal. Ang aking nasa isip lagi ay mangangailangan ito ng at least 100 pinoy workers at marami na naman akong matutulungang pamilya sa pinas.

Sa medaling sabi natapos ko ang 480 pages na proposal at umabot kami sa takdang araw ng pagsubmit ng bid. Pero bago iyon, nagmeeting kami para ipresent ang ginawa ko. Ang umattend ay ang mismong mga inatasan before na gawin ang proposal na ito. Sila pa ang magagaling na bumatikos at magsabi na mali ang ginawa ko. Tapos ang execution group ay panay ang sabi na di nila kakayahin ang project. As a reaction, sabi ko sa kanila, I am walking out of this room with my proposal and my laptop. Tomorrow is the submission, if you people who DID NOT do anything with this proposal when you were assigned to do this will just keep on questioning me, then do it yourself. And if you execution team will keep telling me that we cannot do this project then forget about the future of this company. We are still living in the Betamax age. You still want to sell Betamax when the whole world is now using DVD BluRay. I have reach the maximum point of my patience. Lumabas ako ng room. Hinabol ako ng Boss ko at sinabing ifinalize ko na raw ung proposal and don’t listen to them. Taragis na iyan. E bakit ba nagpameeting meeting ka pa.

Nakuha namin iyong project.

Tama si William Arthur Ward. Believe while others don’t.

By the way, noong magpirmahan ng contract, di ako isinama. Iyong lahat ng nagmagaling, sila ang naroon sa pangunguna ng Pangulo ng kompanya.

—-00000—-

“Cause everything starts from something. But something would be nothing. Nothing if your heart didn’t dream with me. Where would I be, if you didn’t believe. Would I know how it feels to touch the sky, if you didn’t believe. Believe, believe.” – Justin Bieber

Leave a Reply

