Patatawarin po…

One part of the Sharon Cuneta song “Forgive and forget” ay ganito:

Forgive and forget, forgive and forget
Ang ‘di magpatawad ay lalong kay sakit

Although Sharon’s song is about someone you love the message is clear: magpatawad ka dahil ikaw rin ang magsa-suffer. Ito kasi ang biglang sumaisip ko ng malaman ko when a friend told me that his enemy already died. And he felt sad knowing this. Nang tanungin ko siya kailan pa sila nagkagalit, sabi niya since 1994 pa at mula noon ay din a sila nag-uusap. I followed up my question with “ibig mong sabihin, for the last 18 years nasa dibdib mo ang galit sa kanya?” Tumango siya. Then he told me “siguro kung after a year ay binati ko siya, naiba siguro ang takbo ng buhay naming pareho. Nakapagtulungan sana kami. Siya kasi e, di rin niya ako binati.”

How sad that people realizes the value of forgiveness after a long time when the other party is already gone. Hindi lamang kasi iyong pinanghinayangan niya ang nawawala kung tayo ay hindi matututong magpatawad, at maraming nagiging epekto sa ating personalidad, pamumuhay at emosyon ang keeping the anger inside, ang hindi pagpapatawad.

  1. You cannot move on. Di ka makafocus sa present and future lalo na at ang direction na gusto mo ay nakahambalang or may kaugnayan ang taong kinasasamaan mo nang loob. You even try to make him as your justification for your every failure. “Iyan kasing si Borong, sa inis ko sa kanya di ako makapagconcentrate sa work ko.”
  2. Dapat mong unawain na kung ikaw ay galit, magrereflect ito sa iyo in a negative way – negative ang impact. Your negative emotions can lead to drepression and in such condition you would probably do plenty of mistakes along the way. “Baka si Lito ay galit din sa akin dahil sa away naming ni Sixto. Di na niya ako papakainin sa KFC after ng laro naming sa Carrefour.”
  3. Mas madaling pagaralan ang dahilan ng di pagkakaunawan kaysa pairalin ay ang emosyon. Kadalasan kasi ang bunga ng conflict ay ang pride, ang akala natin ay natatapakan na ang ating ego. Tandaan na sa pakikisalamuha sa buhay, unawa at pagkilala sa tama at mali ang susi sa kapayapaan. “E paano kasi, kinokontra ako palagi niyan sa meeting naming. Kanina sabi ko dapat magbenta tayo ng deodorant sa mga bumbay e.”
  4. The ability to forgive is a feature of character of polite, educated and simply strong people. “He also has the right to be heard. Maaaring di ko lang naintindihan ang side niya kaya ako nagalit.”
  5. Matutuhan nating mamuhay ng naayon sa reasons, hindi sa perceptions. Madalas meron tayong ready impression sa bawat tao at di natin inuunawa o tinitignan na mabuti ang kanyang pagkatao, kaya nauunahan tayo ng mga perceptions natin sa kanya, lalo na kung nagkakaroon ng di pagkakaunawaan. “A, ganyan ka naman talaga, palibhasa lahi kayo nang masasama ang ugali!”
  6.  Another way to learn to forgive is to get rid of negative emotions, like hatred, selfishness, arrogance. Pag ito ang nangingibabaw, we cannot learn na magpatawad.
  7. Understand yourself. By learning, discovering and exploring yourself, maaari kang magpatawad.

Ang pinakabuod ng hadlang sa pagpapatawad ay ang isiping mas superior ka sa kinagagalitan mo. Sabi nga sa no. 3, kung ikaw ang gagawa ng paraan sa pagkakasundo, doon lamang ikaw nagiging better than someone.

Don’t just say “patawad po”, but rather, “magpapatawad po.”

—-00000—-

“And who needed me. And who would come help me. And who would just let me be. I was in the hands of angels. Until this very day. “ – Elton John and Leon Russel

Leave a Reply

