Ang kababaan ay nakikita sa mabababa

Nagligpit agad ako ng mga gamit ko sa opisina dahil nakacommit kami ng mga kasamahan ko na maglaro ng basketball sa isang kompanya na malapit sa aming factory. It’s a Wednesday, end of our work week kaya naman kahit na gabi na kami umuwi ay wala namang pasok kinabukasan.

Bitbit ko gamit ko, isinakay ko sa kotse, then I took my sports bag at ang aking clutch bag at nagbihis ako ng panlaro sa comfort room. Tapos nagmamadali kaming sumunod ng isa kong kasamahan sa tropa na umuna na sa lugar na paglalaruan.

Maayos naging laro, 2 beses kaming nanalo out of 3 games. Nagpasalamat kami sa mga kalaro namin at sinabing regular na kami roon every wednesday. We proceeded sa isang restaurant na noted for broiled chicken and yellow rice (kabsa) . While eating, I look at my cellphone sa sports bag pero wala ito. Then, I realized na nasa clutch bag ito nakalagay at di ko rin makita ang clutch bag ko. Without finishing the dinner, me and isang kasamahan na malapit sa tirahan ko ang tinutuluyan niya, at kasabay ko paguwi ay dali daling bumalik sa planta. Pinapasok naman kami ng guard and we search for the clutch bag sa Comfort Room. Naestablish ko na kasi na sa CR ko naiwan. Wala ang clutch bag. I exclaimed Oh, God at sinabi ng kasama ko na tiyak na me nagtago or kumuha nun.

Sabi ko sa kasama ko, tawagan namin ang aming Head Janitor pero wala akong number. Tinawagan namin ang supervisor ng maintenance using his phone  (wala nga ang cellphone ko, nasa clutch bag). The supervisor gave us the number ng aming head janitor at aming tinawagan. Hindi sinasagot ang aming tawag kung kaya tinawagan uli ng kasama ko ang supervisor. Habang daan ay worried ako and I kept praying na sana ay naitabi ito ng isang may mabuting kalooban.

Papasok na kami ng bayan ng tumawag ang supervisor sa cellphone ng kasama ko at sinabi sa amin na sumagot ang Head Janitor at ang sabi ay nasa locker niya ang clutch bag ko. Hindi sumasagot sa tawag dahil natutulog na, pinuntahan lang niya sa room nito para nga tanungin.

Natulog ako na payapa ang isip at kinabukasan pagdating ko ng opisina ay sinalubong ako ng Head Janitor namin na hawak ang aking clutch bag. I gave him a big hug, thanked him and told him that he is so honest and kind. Sinagot niya ako ng “you also, very kind and very honest, also good leader, you make good example, I give you respect.”

Ang laman ng aking clutch bag ay ang aking Boss eyeglass, Rayban sunglass, Nokia cellphone I used as my roaming phone, HTC phone, Fossil watch (doon ko inilagay dahil maglalaro nga), Toshiba External HDD, Caruso handkerchief, susi ng cabinet sa office, Sony mp3 player at isang Custard puff bread.

Laking pasasalamat ko sa aming Head Janitor at ganoon din sa kasama ko na hindi ako iniwan hangga’t hindi ako panatag. (I won’t name them kasi ang paggawa ng mabuti sabi pa niya ay hindi ipinagmamalaki)

God is watching and helping us all the time. Gawin lang natin ang kanyang nais at hindi tayo mapapahamak.

Thank God for the honesty.

—-00000—-

“I can hold space while you see what  your heart has to say about me Theres  no dotted line to sign away freedom I  acknowledge you for what you do to keep strong, I’ll  always stand behind you, don’t get me wrong I  don’t ask for much just be honest with me.” – Jazon Mraz

Leave a Reply

