Es mi cumpleaños!

I realize I am already old when I learned ang halaga ng candles is much more than the cost of the cake. And the realization was further boosted when I learned that the cake is sugar free and there is a standby oxygen when I blow the candles. I realize so many things in my birthday.

  • It is not the birthdays in my life that count, but the life in my birthdays.
  • It is not the friends that I have, but what my friends had from me.
  • It is not the knowledge that I gain, but the gains from this knowledge.
  • It is not the people who loves me, but the love I have for the people.
  • It is not the understanding friends extend to me, but how I extend understanding to friends.
  • It is not the food that people share to me, but the food I share to people.
  • It is not the what the world gives to Emil, but what Emil gives to the world.

Sa totoo lang, I stopped wishing for birthday gift  noong ako ay nasa ikaapat na baytang pa ng mababang paaralan. Ganito kasi iyon. Isang buwan bago ang aking kaarawan, hiniling ko sa Tatay kong regalo ay isang baril-barilan na ang bala ay iyon bang parang palaso pero ang dulo ay cap na dumidikit. Nangako naman ang Tatay ko na bibilhan niya ako at ako naman ay todo sipag sa bahay at sa school noon. 

Araw ng Sabado, pagkatapos naming mag-fellowship ng Legion of Mary, nilapitan ako ng isa sa mga kababaihang lider sa simbahan, kasama si Ate Meny, kantora (church singer) at guro sa aming paaralan at sinabing ako ay napili nilang ilahok sa “Provincial Catechism Quiz” sa Lucena sa darating na Setyembre 9-10. May isang buwan pa para sa paghahanda para sa patimpalak. Ang aking naging coach ay si Mrs. Manansala at tatlong beses isang Linggo kami nagrereview.

Dumating ang September 9, at kasama ko ang dalawa ni Ate Meny at Mrs. Manansala at si Fr. Quizon ay sumabak ako sa eliminations sa Mt. Carmel Seminary sa Sariaya. Lusot ako sa eliminations lusot din sa semi – finals. Apat na lang kaming natira sa finals, taga Lopez, taga Tayabas, taga Guinyangan at ako. Kinabukasan, noong finals na (September 10), first hanggang fourth round ay nasagot ko ang mga tanong, ngunit noong fifth and last round, nalito ako dahil nabaliktad sa nireview ko. Ang sagot ay ginawang tanong, at dahil na rin siguro sa pagod na, di ko nasagot ang huling tanong. Natapos ang contest na ako ay pangatlo. Out of 48 contestants. Ang nanguna noon ay si Heracleo Florido ng Lopez, Quezon Iniabot sa akin ang premyo ko na may nakasobre at may naka giftwrap. Hindi ko muna binuksan dahil kako iaabot ko kay Nanay ang sobre at ang kahon ay sa bahay ko na bubuksan.

Madaling araw ng birthday ko, sakay kami ng bus pauwi. Noong panahong iyon ay 4 na oras ang biyahe (ngayon ay 2 oras na lang), at pagdating ko sa amin, agad akong binati ni Tatay, Nanay at mga kapatid ko sa aking kaarawan. Iniabot nila ang regalo sa akin na isang short pants na Macandili at isang T Shirt na De Hilo. Disaapointed ako kasi ang hiling ko sa Tatay ko na baril-barilan ay di natupad. Sabi naman ng Tatay ko pasensiya na raw kasi nga wala raw siyang pera. Ibinayad daw niya sa utang naming kay Mang Tony. Ganoon kasi kami noon, halos panapat lang sa utang ang sahod ni Tatay.

Naintindihan ko naman at bigla kong naalala ang sobre, iniabot ko ke Nanay, at laking tuwa nila dahil ang laman ay Beynte Pesos (P20) na halos ay 2 linggo nang pambili ng ulam namin. Binuksan ko na ang kahon sa harapan nila, at sobra ang katuwaan ko ng makita ko na ang laman ay baril-barilan na may balang tapon (toy cap gun).

Agad kong naisip noon ay regalo iyon ni Lord. I got more than I wished for. Me kasama pang kaluban (holster) at sombrero ng cowboy.

From then on, ipinaubaya ko na kay Lord kung anuman ang regalo sa kaarawan ko.

—-00000—-

“I don’t believe in magic, but I do believe in you. When you say you believe in me, there’s so much magic I can do…… Cause life continuous right or wrong. When I play this birthday song I learned from you. And you can even sing.” – Don McLean

Leave a Reply

