Pinoy is Pacman. Pacman is Pinoy

Sinamahan ko ang kaibigan kong Indian sa kilala kong Optical Shop  sa bayan para magpagawa ng eyeglass. Mura lang kasi rito at maganda pa ang quality. Pagkatapos na makapili ng angkop na frame sa kanya at sinabing balikan namin ang eyeglass after two days, dumeretso muna kami sa Thrift Shop para bumili ng adaptor ng plug ng gamit sa opisina.

Mahaba ang pila sa cashier ng ako ay magbabayad at may isang Indian na bigla na lamang sumingit sa may unahan ng isang Pinoy. Natural, sa hirap ng pinaghintay sa pila tapos bigla ka sisingitan e magagalit si kabayan. Una, kabastusan iyon at ikalawa, sa putok na malalanghap mo sa unahan mo. At obserbasyon ko lang, talagang ganyan ang mga Indian, hindi pumipila at medyo mga makasarili talaga.

Sinabihan ni Kabayan ang Indian na pumila sa likod pero hindi ito tumitinag. Ang ibang nakapila ay sinabihan din siya, pero di pa rin umaalis. Nagalit na ang Pinoy, at hinawakan sa braso ng mahigpit at sinabihang “you do not understand falling in line, hah!”. Sumagot naman iyong Indian na, “I hurt! You bad!” Nagpanting na si Kabayan at itinulak palabas sa pila ang Indian.

May isang may kalakihang Indian ang sinaway si Kabayan at sinabihang “you haram sadik, you look for trouble?” Me isang pinoy naman ang sumagot “yes, I am looking for trouble.. you want to fight?” at umakmang lalapitan ang pakialamerong Indian. Takbo si pakialamero at si Boy Singit naman ay tiklop kamay na pumunta sa hulihan ng pila.

Nang pauwi na kami, tinanong ako ng kaibigan ko kung alam ko kung bakit natakot ang Indian sa Pinoy.

“Why?” ang tanong ko.

Sumagot siya, “because, we think all Filipinos are like Manny Pacquiao, very good in boxing, in fighting hand to hand.”

Napatawa ako sa sinabi niya. Ayos din pala ang ginawang image ni Pacman, ang tingin sa mga Pinoy ay boxers lahat.

Di ko lang naitanong kung ang tingin din nila sa Nanay ng Pinoy ay si Mommy Dionisia.

Itatanong ko na lang kay Jinkee…

—–00000—–

“You’ve made a lasting impression, and if it doesn’t feel right, then I just can’t go wrong.” – The Starting Line

Leave a Reply

