Akdang Bata – Klasikong Tula Pagtanda

While cleaning her clinic, natagpuan ng wife ko ang mga tula ng aking anak noong siya ay nasa elementarya pa, which I want to share.

ANG LAMOK
 Kinagat ng lamok si Darryl sa braso
Lumipat ang lamok sa binti at ang sabi,”ayoko dito kokonti ang dugo”
Lumipat sya sa kilikili ni Daryll”ayoko dito maasim ang dugo”
Lumipat sya sa batok, “ayoko dito maalat ang dugo”
Lumipat sya sa pisngi, “ayoko dito lasang tagihawat ang dugo”
Lumipat sya sa puwet ni Darll, na ngayon e maingay na
Wag ka maingay Daryll baka magising si Endong, sabi ni Tito Ben
Ang sarap ng dugo sa puwet ni Daryll,ang sabi ng lamok, habang nag-iingay si Daryll
“Sabi ng wag maingay!” sabay palo ni Tito Ben sa puwet ni Daryll
Pak! Sapol ang lamok, Patay!
ANG MANGGA
Hinog na hinog ang sampung pirasong mangga na dala ni Aling Sepa
Binigyan nya ng tigdadalawa ang kanyang apat na anak at ang dalawa sa kaniya
Ngunit si Isko ay kinuha ang para kay Aling sepa at itinago sa kanyang bulsa
Kinain ng palihim ni Isko ang mangga ni Aling Sepa
Dumating si Aling sepa at hinanap ang mangga
“Sino ang kumain ng mangga ko?”ang galit na tanong ni Aling Sepa
“Di po ako!” ang sagot ni Tonio sa may salas
“Di po ako!” ang sagot ni Dune sa may kusina
“Di po ako!” ang sagot ni Aboy sa may hagdan
“Diii-diii-umhm pooo umhm-aaakkkooo” sagot ni Isko na nasa kubeta
ANG MGA BITUIN
 Tumingin ako sa langit,para makita ang mga bituin
Ngunit ang nakita ko ay ulap at ang buwan na maningning
Tumindig ako at nauntog sa pader
Ohhh aray ko po ,nakita ko ang daming bituin
 
ANG KOTSE KO 
Ako ay may kotse, pula ang kulay
Pagpunta sa Taywanak, dito kami sasakay
Pagbukas ko ng pinto, natanggal ang hawakan
Pagsakay ko naman, lumusot sa upuan
 Binuksan ko at sinusian, pupugak pugak ang andar
Manibela ay pinihit, tumalsik sa hulihan
Ang kambyo ay nabunot, ang gulong ay naiwan
Sa usok ng tambutso, nangitim si Inay
Si Tito Dan naggiling ng kape sa fan motor
Si Tito Ben ay nagkape sa tubig ng radiator
Tayo na sa Taywanak  Peem ang sabi ni Tata
Mamasahe na lang po tayo, sagot ko sa kanya

Tawang tawa ako!

—-00000—-

“Read some Byron, Shelly and Keats. Recited it over a Hip-Hop beat. I’m having trouble saying what I mean. With dead poets and drum machines. Trying to find the magic. Trying to write a classic Don’t you know, don’t you know, don’t you know?. Waste-bin full of paper. Clever rhymes, see you later.” – Natasha Bedingfield

Leave a Reply

