Simply friends

One of the most meaningful poems that I read is by Roy Croft. Noong una, akala ko it is a poem about love, kasi sa title pa lang mamimislead ka na. Ang title nito ay Love pero as you read it along, ito pala ay tungkol sa pakikipagkaibigan, love ng kaibigan.

LOVE – by Roy Croft

I love you not only for what you are,
but for what I am when I am with you.
I love you not only for what you have made
of yourself, but for what you are making of me.
I love you for the part of me that you bring out
I love you for putting your hand
into my heaped up heart and for passing over
all of the foolish things you can’t
help dimly seeing there,
and for drawing out into the light
all of the beautiful belongings
that no one else has looked quite
far enough to find.
I love you because you have
done more than any creed
could have done to make me good
and more than any fate could
have done to make me happy.
You have done it without a touch,
without a word, without a sign.
You have done it by being yourself –
Perhaps that is what being a friend means, after all.

Ang pagkakaibigan ang pinakamagandang relasyon na idinulot sa atin ni God. Tingnan natin sa ating paligid, walang tao na walang kaibigan. Nariyan sila kapag ikaw ay masaya, kapag ikaw ay nalulungkot at kapag ikaw ay mayroon o nangangailangan.

Madalas kung iniisip, God is so good that He gives me plenty of friends na nagbibigay ng importansya sa aking buhay. At sila ay dumarating sa bawat yugto ng aking buhay. Mayroong permanente na naryan na sa aking tabi, pero ang kaibigan ay dating at dating, iba’t ibang lugar, iba’t ibang pagkakataon, iba’t ibang panahon.

Tignan natin ang nagawa nga aking mga kaibigan sa aking buhay.

  1. Kung ako ay upset, sila ang unang nakakakita ng lungkot sa aking mata at agad ay nagtatanong, “Is there anything wrong with your eyes? Hindi bagay sunglass mo, akin na lang.”
  2. Kung ako ay nalulungkot, bigla silang darating at sasabihing, “Sales sa Red Tag, ilibre mo kami”
  3. Sila ang mga napaghihingahan ng problema, “You look problematic, but lend me 100 first bago natin pagusapan ang iyong problema.”
  4. Kapag ako ay masakit sila ang unang dumadalaw, “Can I eat the apple and the orange, masisira lang di mo naman makakain, me sakit ka e.”
  5. Sila ang unang tumatawa sa iyong mga jokes, “Hahaha, I laugh pa rin kahit luma na joke mo.”
  6. They are like a family guiding me to the right path and never let me divert from my target, “Pagbutihin mo work mo, para pag manager ka na kunin mo ako assistant manager ha.”
  7. May sense of security kapag kasama ko sila, “Walang makakagalaw sa iyo friend basta busog kami.”
  8. Sila ang tumutulong na maging fit ang aking pangangatawan at kalusugan, “Sige laro tayo mamaya, pero pakainin mo kami sa KFC after magbasketball ha.”
  9. Ang mga kaibigan ang unang pumupuri sa akin, “Galing talaga ng boses mo, kami na lang ang kakanta ha.”
  10. Sinisiguro nila na bagay sa iyo ang anumang suot mo, “Ang pangit mo tingnan sa Giordano Shirt at sa Fossil Watch mo, sa akin na lang iyan.”

Ang pakikipagkaibigan ay parang pamumuhunan sa negosyo. Kaya lang ang pinamumuhunan mo ay ang pagtitiwala, pangunawa at pagmamahal, na siyang matibay na pundasyon ng isang relasyon. Kahit pa ilang beer na ang inyong nainom, ilang plato ng sisig ang napulutan, ilang round ng bilyar ang inyong nilaro, kung wala ang binhi ng pagtitiwala at pagmamahal, walang tutubong matibay na puno ng pagkakaibigan.

Ang buhay ay napakagaang lakbayin kapag kaalalay ang mga kaibigan. Para lang libro iyan na ang bawat pahina ay puno ng iba’t ibang karanasan, damdamin that you will cherish the rest of your life.

At…. walang pinipiling edad o generation ang pagkakaibigan.

—-00000—-

“Thank you for being a friend. Traveled down the road and back again your heart is true you’re a pal and a confidant. I’m not ashamed to say. I hope it always will stay this way. My hat is off, won’t you stand up and take a bow’ – Andrew Gold

Leave a Reply

