yABUDHABIdooh!

Ang unang impression ko sa Abu Dhabi ay malinis, efficient at maayos ang lahat ng sistema. Sa airport pa lang maoobserbahan na mabilis at magaling ang mga staff sa pagdirekta kung saan ka pupunta at kung ano ang gagawin mo. Sa dami ng mga pasahero na dito ay bumaba o nagtatransfer (may 1.2 million at 10,000 aircraft movements isang buwan), iisipin mo kung anong sistema ang pinalalakad nila at anong klaseng pamamahala dito.

Napakahusay ng mga personnel, at ang immigration ay talagang masipag at maayos. Kaya naman ang expectation ko ay napakataas sa anumang facility, kagawaran, institution, at serbisyo. Pagdating ko Hotel ay naayos kaagad ang check in particulars ko at nasa room na ako in 5 minutes. Iconsider pa na dumating ako sa otel ng 5AM. Sabagay, sa mahal ng bayad sa otel na tinuluyan ko, dapat lang na ganun kaganda ang service nila.

Nakaidlip ako ng 1 oras, nagalmusal kami ng kasamahan ko na Sales Engineer at by 9AM sakay na kami ng taxi papunta sa aming meeting. Magalang at mahusay ang pagmamaneho ng driver ng nasakyan naming taxi. Napuna ko rin na kapag sila ay napapasobra ang bilis (limit ay 120 kph) magsasalita ang Taxi Meter ng “this is a warning, you are overspeeding”

Sabi nang driver, nakarecord daw ang warning na iyon, at kapag nakatatlo ka sa isang araw ay may multa ka. Maganda kako iyan kung maipapatupad din sa pinas. Sa tingin ko mura lang ang metro ng taxi na iyon. In fact, puwede ring gamitin ay tablet, me application lang  at mas marami pang options: puwede na ring video player , music player, GPS, Navigator. Mas makakamura dahil sa dami ng gamit. Pero naisip ko rin na mapapamahal pa rin, kasi kung sa Pilipinas iyon, tiyak na maraming sasawsaw na pulitiko at negosyante. Kotong at patong ang aabutin sa pagbibenta ng taxi meter na naisip ko. Idagdag pa na merong magkacalibrate kuno ng metro at ang cable connector dapat ay supplied ni mayor, ang patungan ay supplied ni gob, etc etc.

Sa madaling sabi nakatapos kami ng mga meetings naming hanggang 4pm na walang tigil ang paghanga ko sa kaayusan at katapatan ng mga tao sa Abu Dhabi.

Pero nabahiran ang impression na iyon noong gabi. We were to attend a dinner – meeting with one of our Principals, at 7PM onwards, kasama pa ang lahat ng distributors nila sa GCC at Africa. I researched on the location of the venue and tried to understand from the Google map how to get there.

We got a taxi from the hotel and tried to get a conversation with the driver. Di ko na sasabihin ang nationality kasi baka mabrand pa ako as racist. Pero ang nationality niya ay noted talaga na kawatan sa bansang ito. Maayos ang pakikipagusap naming, biruan at tanong pa nga naming ang mga karanasan niya sa Abu Dhabi.

Noong makita ko na hindi kami lumabas ng highway pagkalampas namin ng Abu Dhabi Golf Course medyo nag-alala na ako. Nang tumawid ng Zayed Bridge, sinabi ko sa kasama ko na parang malayo itong dinaanan natin a. Tinanong niya ang driver kung ilang minutes pa, mga 15 mins pa raw. Sumagot ako sa driver na, we cannot make it in 15 minutes. This looks like a different route. Noon medyo nakahalata ang driver na pinagaralan ko ang daan. If after the bridge and we pass the Police Officer’s Club, then we are on the wrong route.

Inilabas na niya ng highway at kumaliwa kami patumbok ng Al Khaleej Road. I noticed na fidgety na si Driver. Pagpasok sa entrance road ng Traders Hotel sumabit pa sa gutter at muntik pa mabundol ang bumababang pasahero sa unahan sa pagmamadali nito. Siguro natakot na magreklamo kami. Ending: we paid 22 Dirhams more than the normal charge.

Mahirap mag-generalize ng ugali ng lahi, pero iyon ang ipinapakita nila kahit saan sila magpunta, kaya di mo maiwasan.

I am happy na sa parteng ito ng mundo, mataas ang pagtingin nila sa mga Pinoy.

-00000—-

I have weathered colder winters. Longer summers without a drop of rain. Push me in a corner and I’ll come out fighting. I may lose but I’ll always keep my faith ‘Cause I’m country strong. Hard to break. Like the ground I grew up on” – Gwyneth Paltrow

Leave a Reply

