Combat the Ipis

Nashock ako ng pagbuklat ko ng aming lalagyan ng sibuyas at bawang sa kusina ay may lumabas na maraming ipis. Isang angkan yata ang nasa ilalim ng lalagyan at talagang pinamugaran nila ang ilalim ng maliit na mesang patungan ng pangsahog sa lutong pagkain. Dali dali kong inilagay sa lababo ang mga sibuyas at bawang at itinapon ang mga papel at plastic na nakalagay sa mesa. Tapos winalis at nagspray ako ng  Crawling Insect Killer.

Naglinis kami ng kusina at ang lugar na pinanggalingan ng ipis ay nilagyan ng kasama ko ng powder na pamatay daw ng ipis. Kontento na kami na malinis at ipis-free ang aming kusina ng mga sumunod na araw. After a week, may nakita na naman akong ipis at sinabihan ko ang mga kasama ko na araw araw ay itatapon ang basura upang di kami pamugaran ng ipis sa kusina. Again linis at spray ng Cockroach Killer para mamatay ang mga ipis. Pero after a week ay meron na namang mangilan ngilan na nagpapatintero at nagkikilitian ng sungot na mga ipis. Noon ko naalala ang payo sa akin ng isa kong kasamahan sa church. Look for Combat Cockroach killer. Mabisa nga raw.

Nakabili ang kasama ko at inilagay namin sa mga sulok sa kusina. Mabisa nga yata dahil 2 months na ay wala na akong nakikitang ipis.

It works this way, pag ang isang ipis ay nakalanghap ng Combat at nakahalubilo ng kapuwa ipis, parepareho silang mamamatay. Transmittable ang epekto ng Combat kaya kahit isa lang sa colony ng ipis ang matamaan, lahat sila ay malililipol.

We have now an ipis-proof kusina dahil sa Combat.

Pero ang pinakamahalaga para makontrol ang ipis, ay ang pananatili ng kalinisan.

—–00000—–

“Bins and boxes and tubs and cubbies. And drawers and hooks and shelves. Everything has a little place to be. So we can clean it up all by ourselves. Clean up, clean up, everybody clean up as fast as we can.” – Nancy Stewart.

Leave a Reply

