Kaibigan – Kababayan

Gawi na nating mga Pinoy ang humingi ng discount sa anumang bibilhin natin. Kaya nga kanya kanyang diskarte, gimik at galing ng pagsasalita upang makahingi ng tawad sa anumang bibilhin natin. Minsan pag di natin nakakaya sa paghingi ng bawas sa presyo, ang hinihingi natin ay ibang item. At kung minsan naman ay humihirit tayo sa pamamagitan ng hulugan para makagaan gaan.

Dala ng pagiging kuripot ko, bago ako bumili ng isang bagay lalo na kung hindi ito sa isang Department Store na fixed ang presyo, ay marami muna akong tindahan na pinupuntahan at nagtatanong ng presyo bago ako magdecide na bumili.Sa ganito kong style, nakakatagpo ako ng mga stores na naging kaibigan ko na, at ang lagi kong sinasabi sa kanila ay “I will bring friends here because you are good” syempre, mga Pinoy iyon. Pinoy lang naman ang mahilig mamili rito e at gusto ko rin na ang kababayan ko mag-enjoy rin ng murang presyo. Kasi, pag di ka marunong tumawad dito, talo ka. Madalas, halos kalahati ang tunay na presyo ang turing sa mga items na madalas bilhin ng Pinoy dito e.

One day, pumunta ako sa electronics store ng isang kaibigan kong Indian. Naabutan ko siya na inientertain ang isang Pinoy na customer. Hindi ko kilala iyong Pinoy, but it appears na di sila magkasundo sa presyo. Nilapitan ko ang Pinoy at kinausap ko in Pilipino.

“Kabayan, kunwari magkakilala tayo ha. Tulungan kita na makatawad dito sa kaibigan ko.” Ang sabi ko.

“Ayos sir, “ ang sagot niya.

“Magkano ba ang tawad mo?” tanong ko.

“120 riyals Sir, 180 ang last price niya” sagot niya sa akin.

“Masaya ka bas a 150?” tanong ko uli.

“Oo Sir. Iyon nga ang target ko e.” ang kanyang sagot.

Binalingan ko si Indian friend.

“Sadik, this Pinoy is my friend. I asked him to go to your store because you are a good friend. Now, you are not giving him good price. I will tell all my friends not to come to this store anymore. Okay, give it to him for 150 riyals. No more haggling. My friend Pinoy, okay with you for 150 riyals?” ang sabi ko.

“Okay for me.” Tugon ni kabayan.

Bumigay si Indian at ang sabi pa sa akin “Thank you my friend, you give many customers to me. I am sorry, I did not know he is your friend.”

Masaya ang lahat.

Si kaibigang Indian, akala niya si Pinoy ay kaibigan ko na dinala sa kanya.

Si Pinoy naman, nakuha ang item sa gusto niyang presyo.

Ako naman, nadagdagan ang kaibigan.

Win sila. Win ako.

—-00000—-

“When the sun shines, we’ll shine together. Told you I’ll be here forever. Said I’ll always be a friend. Took an oath I’ma stick it out till the end. Now that it’s raining more than ever. Know that we’ll still have each other. You can stand under my umbrella.” – Rihanna

Leave a Reply

