Why you were the culprit….

Kakarating ko lang sa office ng ang isa kong kasamahan, a Sales Engineer called up and told me nabangga siya. He was with two other employees at malaki raw ang tama sa tagiliran ng sasakyan. I asked him kung nainform na niya ang Boss niya. Sabi niya, nainform na niya, pero ang sagot lang daw sa kanya ay “report it to HR Department” at parang inis pa na siya ay tinawagan.  I asked him kung saan nangyari ang banggaan, took my camera and proceeded to our HR Department. Nireport ko sa Transport Section and told them to send our Saudi Transport Coordinator.

Dumating ako sa lugar na pinangyarihan ng banggaan. Actually, banggaan is not the right term, binangga kasi siya. Ang tagiliran ng sasakyan, sa Driver’s side ay heavily dented at tumbok na tumbok ng nguso ng sasakyan ng nakabangga sa kanya. Before talking to them, kinunan ko ng letrato ang mga sasakyan at medyo iyong Indian driver noong nakabangga sa kasama ko ay tumututol pa. They were waiting for our HR guy,  amo noong Indian driver at ang insurance police na magiimbestiga.

Sang-ayon sa kasama ko, he was driving cautiously, mabagal nga lang kasi residential ang lugar at bawat kanto ay bumabagal siya. Nakacross na siya at nasa gitna na ng intersection ng mabilis na dumating ang sasakyan ni Indian at siya ay binangga. From the damage, talagang kita mo na si Indian nga ang nakabangga. Imposible na siya ang bumangga dahil tagiliran niya ang may tama, at iyong sa Indian ay wasak ang nguso ng sasakyan.

Umalis ako ng dumating na ang HR Coordinator namin para mauna na akong magreport sa GM at HR Manager, dahil nga tatlo silang malilate pagpasok. I printed first the photos I took at pagpasok ko sa office ni GM ay sinalubong agad ako ng salita na “I heard your kabayan was driving very fast and so reckless that he bumped another car in the highway.” Sinagot ko siya, “Who told you Sir?”. Na sinagot ako ng “his immediate Boss, and his Boss already asked our HR to send our Tranport Coordinator.”

Taragis na iyan sabi ko sa sarili ko, loko talaga ang Boss ng kasama ko. I answered him, “Sir, let me correct 4 points in your statement. First, he was driving slowly since it is a residential area, second, he was so cautious, third, he was the one who was knocked by the other driver, fourth, I was the one who reported the matter to HR not his Boss. His Boss just instructed him to report it to HR.” Tapos ipinakita ko ang mga photos ng banggaan.

He looked at it and told me (ang another GM who was in his office), “right, it is very clear that the other driver bumped him” Tapos tumawag siya sa HR, at ang sabi “I have here the photos of the accident, don’t ever agree that it is our man who caused the accident.” Kako, at least kahit ibang lahi ito ipinagtanggol ang kanyang nasasakupang tao.

Dumating ang kasama ko na nakakunot ang noo at ang asim ng mukha. Tinanong ko siya kung ano ang nangyari.

“Alam mo ba na after the investigation, ako raw may kasalanan? 75% of the damage ay shouldered ng insurance natin! And I have to pay 500 riyals as penalty for reckless driving!” ang sama ng loob na bulalas niya.

“Bakit nagkaganoon e kitang kita naman na ang may kasalanan ay iyong isang driver? Saan ka nakakita nang banggaan na ang may kasalanan ay iyong binangga sa gitnang gitna ng tagiliran at iyong nguso ang wasak at naroon pa nag at kitang kita ng Insurance Police na nakasubsob ang nguso sa tagiliran ng iyong sasakyan.” ang pakli ko.

“Ewan ko. Dumating kasi ang amo nung Indian, isang Saudi at nambully agad. Nambulyaw agad sa HR Coordinator natin. Saudi to Saudi. E kaso, iyong amo nung Indian ay government employee yata, kaya matapang. Nagpaliwanag ang HR Coordinator natin na kitang kita nga na ako ang binangga. Even the Insurance Police agreed.” ang sagot niya.

“E bakit nagkaganun?” ang kulit ko.

“Noong nagpapaliwanagan na, iginigiit noong Saudi na wala nga raw kasalanan ang driver niya kahit na saan daw magkita. Lahat ng arguments ng HR Coordinator natin ay di niya tinanggap.” ang patuloy niya.

“Finally, noong wala na maikatuwiran, ang sabi niya: HE IS THE CAUSE OF THIS ACCIDENT! IF HE DID NOT COME TO WORK IN THIS COUNTRY, THIS ACCIDENT WILL NOT HAPPEN!”

Case closed.

By the way, ang Boss ng kasamahan ko ay isa ring Pinoy.

—-00000—-

“Early man walked away. As modern man took control. Their mind’s weren’t all the same and to conquer was their goal
So he built his great empire. And he slaughtered his own kind and he died a confused man. He killed himself in his own mind.
Were only gonna die from our own arrogance. That’s why we might as well take our time.” – Sublime

Leave a Reply

