What is right and correct, is it left and wrong?

Pumunta ako ng Riyadh kasama ang isang Indian na Mechanical Engineer para sa meeting with a customer. Siya ang nagmaneho ng sasakyan at maayos naman siyang magmaneho hindi katulad ng ibang kalahi niya. Nagkasundo pa kami dahil pareho kaming vegetarian food ang gusto at habang daan ay naganyak ko siya na magkuwento ng kanyang buhay at kung ano ang uri ng pamumuhay sa kanilang bansa.

IMG_5482

He has 3 children, 2 are in the primary grades while the eldest is in second year high school. His wife is a clerk in the office of the municipal government and his wife’s parents are living with them. Maganda raw ang pagsasamahan naman nila, at katulad nating mga Pinoy, ang mga nanay at tatay ay kasakasama sa bahay lalo na kapag tumatanda na. Their family was able to have a better life compare with the others in their community because of his job in Saudi Arabia. He is already 3 years in our company, and a total of 6 years from two previous employers in the kingdom. Compared with his other kalahi, hindi ko kailangan ang Vicks Inhaler kasi he is clean, and proudly claimed he uses Rexona Deodorant. He is from Mormugao, Goa, India – considered as richest state of India in terms of GDP. Ang kanya ring lugar ang main port ng Goa.

Hindi ako nagtataka kung siya ay magalang at kakaiba sa mga kalahi niya, dahil ang kanyang lugar o state ay dating colony ng Portuguese at nahutok sila sa Kristiyanismo. Dagdag pa niya, ang lugar daw nila ay kilala sa magagandang beaches at isa sa mga may mataas na literacy rate, above 85% daw sa buong bansa nila. Bagaman at sila ang pinakamaliit na state, proud daw siya na walang noted na kaguluhan sa kanilang probinsiya.

He told me that he plans in owning a small farm and a resort, kaya raw nag-iipon siya ng husto at gusto niya na after 2 more years ay uwi na siya for good.

Noong nasa loob na kami ng city, sinusundan lang niya ang mga signs at natutumbok naman namin ang opisina ng kakausapin namin.

Noong nasa Olaya St na kami, approaching kanto ng Urubah, tinanong niya ako.

“Shall I turn left Sir?”

“Right!” ang sagot ko.

Pagdating ng Urubah ay kumanan siya. Nagtaka ako.

“Why did you turn right?” Usisa ko.

“You told me Sir.” Sagot niya.

“No, I didn’t tell you to turn right.” Ang kontra ko.

“Sir, I asked you.. shall I turn left and you answered right.” He insisted.

“Yes, you asked me if you will turn left and I answered right.” Giit ko.

“That is correct Sir. That is why I turned right.” Ang ulit niya.

“Ahhh.. now I know. When you asked me if you will turn left, I answered right, which means CORRECT.” Ang pagtutuwid ko.

Nagkatawanan kami ng malakas.

Kailangan talaga ay ang tama ang gagamitin mong salita sa bawat pagkakataon at tanong, kasi maraming ibig sabihin ang isang salita.

—-00000—-

“Everywhere the sun is shining. All around the world it’s shining. But cold winds blow across your mind. Confusion–it’s such a terrible shame. Confusion–you don’t know what you’re sayin’.” – Jeff Lynne (Electric Light Orchestra)

 

Leave a Reply

