This happened to me (reposted from FB)

(NOTE: I am reposting this from FB account to proclaim the dedicated honesty of one Saudi guy, Mr. Salah Al Sabri – Sales and Marketing Manager of Ahmed Alwazzan & Sons, WLL. Dedicated since he really took time to find my contact number because at the back of his head, he knows I will be in deep trouble without my wallet.)

I decided to drop by an Engineering Company sa Khobar before proceeding to Aramco Ras Tanura dahil alangang oras na. After the meeting, dumaan ako sa isang Bakalah (Sari-Sari Store) at bumili ng Custard Puff Bread at tubig, then deretso na ako sa RT. Mga 5 minuto akong nagmamaneho, me tumawag sa akin na di ko kilala ang number.

“Are you Mr. Emilio Calvario?” buong buo ang pangalan ko a.
“Yes Sir. May I know who is on the line? Anything I can do?”
“Please check your Iqama (Residence Card)”

Ano kaya iyon, traffic violation? Kinapa ko ang bulsa ko, lahat ng bulsa ko. Naku, nawawala ang wallet ko.

IMAGE_009

“I cannot find it Sir.”

“Of course, because I have your wallet. Let us meet at this optical shop near Al Nawaris Restaurant in 25th St.” Sabi niya kasi para raw mas tiwala ako, kesa kung saan ko lang siya imeet.

Nauna ako sa kanyang dumating at pagpasok ko sa loob ng optical, tinanong ko ang dalawang bantay doon. Sabi nila wala raw tumatawag sa akin ni isa sa kanilang dalawa.

Feeling disappointed, I was about to go out of the shop when a guy in early 30s driving a Toyota waved at us and the shop attendant told me, “he is the owner of this shop.”

The guy parked his car, introduced himself to me and asked me, “what is the color of your wallet, what are the contents, what are the other things inside it,” to which he was satisfied with my answers which I topped by showing my Company ID, Aramco ID and my business card.

Di ko alam kung paano ako magpapasalamat, dahil bukod sa Iqama, Driver’s License, at pera ay naroon din ang aking Medical Card, ATM Card, Visa Card, Bank Remittance Card. Sabi pa niya sa akin, “I did not see any phone number I can call you, however, I found your Onaizi Hospital Card and I called the hospital, and they gave me your mobile number.”

Labis labis ang pasasalamat ko sa kanya. Biro mo talagang sinikap pa niyang malaman ang number ko. Intact ang laman ng wallet. Walang nabawas.

Thank you very much and God bless you Mr. SALAH AL-SABRI, isang Saudi. Ang kaya ko lang isukli sa kanyang kabutihan at katapatan ay ang ipagpatuloy at hikayatin kayo mga friends na tularan ang kanyang ginawa. At sa mga kaibigan ko dito sa Al Khobar, tangkilikin natin ang PERFECT OPTICAL, na nasa 25th near cor Riyadh St. Perfect talaga pati ugali at pananalita, napakagalang.
Idagdag ko pa…. guwapo siya!

Leave a Reply

