BAKIT NAKALABAS ANG BUTO NG KASOY?

Iyan ang tanong sa akin ng isa kong guro noong ako ay nasa ikaapat na baytang. Hindi ko siya masagot noon, at para sa akin ay isang napakahiwagang katanungan ang kanyang ibinigay sa aking assignment. When I could no longer find the answer, sabi niya sa akin “ang buto kasi ng kasoy ay tulad ng isang tao na kailangang ilabas kung ano ang kanyang nasasaloob. At ito ang bagay na nagpapatingkad sa kagandahan o kabutihan ng tao”

Lubhang malalim pa rin para sa akin ang kanyang paliwanag at dala ko ito hanggang ako ay lumaki.

Sa pagdaan ng panahon, marami akong nakitang kaugnay ng kanyang paliwanag. Isang Nanay na may kalong na anak, asawang lalake na hawak ang kamay ng asawang babae, anak na hinahaplos ang buhok ng kanyang ina, magkakapatid na masayang naglalaro.. ilan lang sa mga bukas ang kalooban sa pagpapahayag ng kanilang saloobin.

At naunawaan ko lalo ang isang  bagay na tulad ng buto ng kasoy ay dapat nating ilabas.. ang pagmamahal. Ang pagmamahal ay buhay. Walang sinumang tao ang di nagmahal. Kahit na anong sama pa niya ay marunong din siyang magmahal. Ang pagmamahal ay nagsisimula kapag narealize mo na ikaw ay buhay. Love cannot be controlled nor restrained. Para itong sa galyangan, kusang bumubukal. Love transcends everything. It knows no boundary and it is immeasurable. That is why the expression of love has no limit, at it makes loving all the more beautiful.

Napakaganda ng aral na ibinigay sa akin ng aking guro. It made me an understanding person, mapagpatawad, makalinga at higit sa lahat ay mapagmahal. Dahil nga nakalabas ang aking buto, mas nauuna ang pang-unawa sa mga bagay na nakalulungkot o nakakasakit.

Ang gaan sa pakiramdam habang kumakain ako ng sinangag na buto ng kasoy.

Salamat sa aking guro sa Industrial Arts na nagbigay ng tanong na iyan sa akin.

Salamat sa aking guro, si G. Eladio Villasaya Calvario, ang aking Tatay.

—o0o—

“So now I come to you, with open arms. Nothing to hide, believe what I say. So here I am with open arms. Hoping you’ll see what your love means to me. Open arms.” – Journey

1 Comment

Leave a Reply

