SLIPPERS NOT ALLOWED

Me isa akong pamangking babae na halos sa amin na lumaki. Lagi namin siyang kasama at very close siya sa dalawa kong anak na lalaki, talagang para na ring kapatid nila at anak namin siya.

Mga 7 years old siya noon at kasama namin na mamili sa Manila isang araw bago magpasko. Kasama na rito ang pamamasyal sa Boom na Boom. Masayang masaya ang tatlong bata at inabot kami roon ng hanggang 8PM.

Inaya ko sila ng magdinner sa Savory Restaurant dahil ito ay malapit lang doon. Bago ito ay dumaan kami sa Souvenir Shop at bumili ang mga bata ng ilang items.

Pagkaupo namin sa lamesa, napansin ko na nakayapak ang pamangkin kong babae. Tinanong ko siya kung bakit siya nakayapak. Sinagot niya ako na iniwan daw niya sandals niya sa may pintuan. Tinanong ko siya kung bakit niya iniwan. Sabi raw ng kuya niya.

Binalikan namin ng kuya niya na tatawa tawa ang kanyang sandals sa may pintuan ng restaurant. Tapos binalingan ko ito at sinabi ko na bakit mo pinaiwan ang sandals sa may pintuan.

escolta (60)

Itinuro sa akin ng aking anak na lalaki ang nakapaskel sa pintuan.

Ang lakas ng tawa ko ng mabasa ko ang paskel: “Slippers not allowed inside”.

—000—

“Wasn’t it easier in your lunchbox days? Always a bigger bed to crawl into. Wasn’t it beautiful when you believed in everything? And everybody believed in you?”- Taylor Swift

Leave a Reply

