ANG GANDA NG BUHAY

I love composing poems noong bata bata pa ako. Siguro kaya di na masyado ngayon, e dahil sa mas gusto ko na ikinukuwento ko sa paraang malaya at walang taludturang binabalanse ang aking mga puna at mga karanasan sa buhay. Anyway, heto nagtry pa rin ako.

Kailangan mo bang maging malungkot
Unawain ang sarili na ikaw ay pinagpala
Kailangan mo bang makaramdam ng pagod
Unawain mo na anumang bagay ay makukuha sa tiyaga
 
Kailangan mo bang sa sarili ay maawa
Unawain na marami kang nabibigyan ng tuwa
Kailangan mo bang matakot sa buhay sa lupa
Unawain na kayang tawirin malawak mang sapa
 
Kailangan mo bang mawalan ng pagasa
Ang talino at galing, kailangan mo lang gisingin
Kailangan mo bang makiusap at umasa sa iba
May dalawang kamay at paa na iyong gagamitin
 
Kailangan mo bang sa kasawian ay iba ang sisihin
Unawain mong ang desisyon sa iyo nanggaling
Kailangan mo bang ang buhay ay sayangin
Unawain ang “BUHAY” ay upang sa buhay ay gugulin  
 
Kailangan bang pagdudahan ang sarili
Unawain mong lahat ng bagay ay kakayahin
Walang sagabal kung iyong sisikapin
Samahan ng pagmamahal, kapuwa ay kalingain
 

Okay lang ako.

—000—

“The lights are off, it’s time to play. Got work to do, but that can wait. I wanna let go, letting everyone know. All that matters is a beautiful life. It’s a beautiful life.” – Kesha

Leave a Reply

