LARO LARO. GALAW GALAW

I’m already past 50 years old but can still swim 5 laps, run 5 kms and even play 3 games of basketball. Noong bago ako rito sa lugar na ito, I asked around where can I swim, run or play basketball. After 2 months, may umaya sa akin na maglaro ng basketball. Ang sakit ng mga muscles ko sa hita at binti kinabukasan.

Halos twice a week ay naglalaro kami at sinasalitan ko ng swimming at madalas na jogging sa tinatawag naming Corniche. Ito ay isang lugar sa tabing dagat na may facilities for jogging/running, may mga exercise bars at iba pang facilities for a pleasant exercise.

Then I coached the team ng kompanya namin, nagchampion, sinundan ito ng pagplaying coach ko sa team ng church. Napansin yata ako ng ibang kompanya, at inaya ako na magcoach sa kanila. Isang Engineering company ang hinawakan ko, then isang kompanya ng gatas, isang electrical manufacturer at kasabay ng mga ito ang sa sarili kong kompanya.

904643_297688273694545_2142482634_o

But, I have a group of friends na ang talagang layunin lang namin ay maging physically fit. At dahil ako ang matanda sa grupo, ako ang nagtuturo ng disiplina. Talagang nambubulabog ako at dinadaanan ko sila para maglaro. Pito pa kaming natitirang magkakasama rito sa paglalaro, from an original of 15. Marami ang nagexit na, lumipat ng ibang kompanya o namalagi na sa pinas pero kaming pito continuously play and exercise.

Two years ago, we decided to form the team at sumali sa mga tournament. Nagambagan kami para sa uniform at sa entry fee. From a barkadahan na hindi naman professional na naglaro kundi pampakondisyon lang nga katawan ay palagi kaming finalist. Napansin kami ng isang manager sa kompanya na isa naming kasama at siya ngayon ang aming sponsor. We were runner up noong nakaraang liga kahit na nga di mga tunay na players. Isa lang lamang ng kalaban noong championship. Ika nga ay “sa kanila ang breaks” and we hope next time ay kami na ang champion. At ang latest ay nasa FIBA league na ang team namin.

Hindi lang sa kalusugan ng katawan naging mabuti ang aming samahan, kundi sa pagiging panatag sa aming trabaho dahil nagkakatulungan, nagkakahingan ng mga problema, nagkakashare ng pangarap at nagkakatuwaan kapag magkakasama. Minsan ay nangingisda, nagjojoy ride papunta sa disyerto, nagsuswimming at higit sa lahat ay nagkakasama kami sa panalangin.

Nagpapagawa ako ng basketball jersey para sa aming magkakasama tuwing babakasyon at ang katuwiran ko, “What is the P6,000 spent for the jersey compared sa kalusugan ng katawan at isipan na naibibigay ng aking mga kasama. Baka hindi lamang ganyan ang gagastusin ko sa pagpapagamot kung wala akong laro laro at ako ay magkasakit.”

One can find pleasure even in difficult environment.

Nasa pagsusunuran lang iyan.

—000—

“Beautiful life inside. Living, moving, breathing. So let hope arise. God knew what he was doing when He gave Beautiful, beautiful life. Let it live. ” – Trip Lee

Leave a Reply

