A FATHER’S LOVE.. NAUULIT LANG ANG KUWENTO..

Narealize ko ang naramdaman ng Tatay ko noong siya ay nabubuhay pa sa hindi lang iilang pagkakataon sa aking dalawang anak na lalaki.

1. LAGNAT BLUES

Isang araw ng Biyernes in one of my vacation, lumuwas kami ng panganay ko dahil may interview siya sa may Mega Mall at ako naman ay susundo naman si bunso sa kanyang Dorm dahil nilalagnat daw. After dropping my eldest sa Julia Vargas, I drove towards Cubao para sunduin muna ang pinsan ko na sasama sa amin paguwi ng Quezon. Babalikan ko na lang si eldest dahil sakto naman siya sa appointment at mga kalahating oras lang daw siya roon. Nasa may Galleria na ako ng nagtext ang aking bunso at nagtanong kung nasaan na raw kami, dalian daw namin at siya raw ay ang taas taas na ng lagnat. I called him and he was really crying na at nagagalit na sa akin. Tinawagan ko ang pinsan ko at sinabi kong mag MRT na lang at bumaba ng Crossing.

Naconfine ako sa University Infirmary noong ako ay first year college dahil sa trangkaso. Mataas ang lagnat ko at para makasigurado ay ipinasok na nga ako sa infirmary. My best friend Gerry sent a telegram kay Tatay na sinasabing may sakit nga raw ako at nakaconfine.

I drove towards Crossing and parked sa Robinson’s. Nagtext ako sa panganay ko na doon na lang pumunta pagkatapos niya. Halos magkasunod silang dumating ng pinsan ko and I asked my eldest to drive towards Quiapo. Ang bunso ko ay nagrerent sa isang Dorm malapit sa CEU at Malacanang. Tinawagan ko ang bunso ko at umiiyak na at sabi ay sakit sakit daw ng ulo niya at taas taas na raw ng lagnat niya. Pagdating namin sa Dorm, agad akong nagtungo sa room at inaalalayan ko siya na sumakay ke Teroy, with his GF sitting beside him. He ordered his GF to sit in front dahil gusto raw niya mahiga sa aking lap. Then, noong nakahiga na siya sabi niya sa akin “Pa, ang sakit ng ulo ko. Hilot mo. Haplos mo buhok ko.” He just turned 18 that time.

Tatay came the following day that Gerry sent him a telegram, binigyan daw siya ng pamasahe ng co-teachers niya, si Mrs. Aguado, Miss Cuartoy at Ate Yolly. When he entered the room, I asked him to sit beside me and told him “Tatay, ang sakit ng ulo ko. Hilot mo. Haplos mo buhok ko.” I was about to turn 18 that time.

2. KILITI SA TALAMPAKAN

Isang araw ng Friday, a rest day here, ang panganay ko ay nagpapatanghali ng bangon para raw makabawi ng tulog. Nakapaglinis na ako ng salas at kusina ay tulog pa rin siya. I tried waking him up para maghanda sa worship but he just replied, “5 minutes pa “Pa”

Nag-high school ako sa aming bayan ng Lopez which is about 11.5 km by rail, and 15 km by road. Mahirap pa ang transportation noon sa amin, kaya nakikipanirahan ako sa kamag-anak ni Tatay at lingguhan ako kung umuwi.  Pag Sunday, nagpapatanghali ako ng bangon para makabawi ng tulog at sina Tatay ay naglilinis ng bahay habang ako ay tulog pa. Then, Tatay will try to wake me up para magsimba, and my usual reply was “5 minutes pa Tatay.”

I took a piece of paper, folded it into 1/16 at kiniliti ko talampakan ng aking panganay. Panay ang pasag ng kanyang paa tuwing kikilitiin ko and suddenly bumangon siya at sabi “Parang may gumapang na ipis sa paa ko.”

Tatay will then take out a chicken feather at kikilitiin ang talampakan ko. Nagpapasag ako at biglang bangon na sinabi kay Tatay “Parang may gumapang na ipis sa paa ko.”

The experience gets repeated. The emotion flashed back.

The father’s love remains the same.

I miss Tatay.

—000—

“There is no power on earth like your father’s love. So big and so strong as your father’s love. A promise that’s sacred, a promise from heaven above. Did I hug enough, did I care enough?. When you most needed me, am I there enough? Enough to make you feel the power of your father’s love.” – Gary Valenciano

Leave a Reply

