LAUGH. DREAM. CHANGE. AND DON’T REGRET..

After a game of tennis with a friend whom I met a decade ago sa mga business meetings ko noong nasa pinas pa ako, he told me that I am still quick for my age. Samantalang siya raw approaching 50 years old pa lang ay hingal kabayo na sa first set pa lang namin. Kahit daw mas matanda ako ay malakas pa rin akong maglaro at masaya raw akong kalaro.

I suddenly remember ang isang nabasa ko tungkol sa isang Grandma at 87 years old ay pumasok ng College because she wanted to finish College. Natatandaan ko ang sabi niya “there are  only four secrets to staying young, being happy,  and achieving success. You have to laugh and  find humour every day. You’ve got to have a  dream. When you lose your dreams, you die. You have to always find opportunities for change and don’t regret everything you did.”

Growing-old-gracefully

Marami sa atin ang going through the motions of life, mga nabubuhay na patay at hindi nila nalalaman iyon. Going through the motions ay tulad halimbawa ng you wake up in the morning, kakain, papasok, magaaral or magtatrabaho, but marami ang natatakot na magtry ng mga bagong pamamaraan, explore, kasi nga kampante na sa ganoong routine na activity. Kaya ang nangyayari, we end up where we started at tumatanda nang walang nagawa. Dagdag pa nung 87 years old na si Rose,

“There is a huge difference between  growing older and growing up. If you are  nineteen years old and lie in bed for one full  year and don’t do one productive thing, you will  turn twenty years old. If I am eighty-seven  years old and stay in bed for a year and never  do anything I will turn eighty-eight. Anybody! Can grow older. That doesn’t  take any talent or ability. The idea is to grow  up by always finding opportunity for change. Have  no regrets. The elderly usually don’t  have regrets for what we did, but rather for  things we did not do. The only people who fear  death are those with regrets..’

Kaya nga naisip ko, ang pagtanda ay bumibilis kung iniisip mo na ikaw ay matanda na. At dahil iniisip mo na tumatanda ka na, nauunahan ng isipan ang iyong katawan. Ah, di ko na kaya ang magbuhat ng mabigat, baka bumigay ang aking tuhod. Di ko na kaya ang maglaro, baka mabalian lang ako. That is when fear starts creeping in our system, at naguumpisa na tayong manghinayang sa nangyari sa ating buhay.

Naalala ko iyong isa naming kasamahan dito na nagretiro na dahil di na raw niya kaya. Marami na siyang sakit at sumasablay na siya sa pagtatrabaho. Naaksidente na rin sa pagmamaneho at ilang kapahamakan na rin ang sinapit dahil sa maling pagintindi sa kanyang ginagawa sa trabaho. Sinabi niya na “sana ay puro gulay kinain ko noong mga 50’s na ako, sana ay di ako pumalya sa pageexercise kahit na masakit ang katawan ko.” At ang isang natawa ako ng husto nung sinabi niya na “sana, iyong mga nagustuhan kong babae ay pinagliligawan ko na noong bata pa ako, ang dami ko sigurong naging chicks.” Maraming “sana” which have turned him bitter at life.

oldup

Let us appreciate life. Laugh, cause laughter strengthen the heart. Dream, cause dreaming lightens up the spirit, it gives one a “kick” a “drive” to be more active. Always look for change, cause change excites the brain, it turns you into analyzing what is happening around you. And keep on going. No regrets. Life is full of discoveries and explorations. Tomorrow will be different from today.

After all, life is for living. Verb not noun.

Let us put some adjectives in the verb “living”.

—000—

“The shit-stains on your sheets. Show you’ve got three more weeks. You won’t grow old gracefully. The skin pulled from your cheeks. You’re voice is growing weak. You won’t grow old gracefully.” – The Tiger Lillies

Leave a Reply

