SHORT POST ON FATHER’S DAY

Natatandaan ko pa noong ako ay hindi nakapagpatuloy sa College dahil sa kakapusan namin sa buhay. Isang gabi, ang pinsan ko ay hangos sa aming bahay at ang sabi si Tatay ay magpapasagasa sa tren. Nakita ko na nakahiga nga siya, at ang kaliwang kamay ay nakalatag sa riles. Sabi niya “papasagasaan ko ang aking isang kamay, para may makuha sa insurance na panustos sa iyong pagka College.”  Umiiyak ako na hinahatak ko siya paalis sa riles ng tren at sinabi ko sa kanya na, “ayoko namang makatapos ng pagaaral at sasabihin ng iba na ako ay anak ni Adyong Putol.”

tatayI realize that the greatest gift of a father is unconditional love; and, the greatest role ay ang maging huwaran at inspirasyon sa kaniyang anak. Tatay showered me with love.. unconditional love. He sacrificed a lot for us just to see to it that we are taken cared of in the best manner he can.

Salamat kay Tatay for showing me kung papaano magmahal ng anak. I know na nakikita niya ngayon ang kanyang mga apo at patuloy niya akong ginagabayan sa pagmamahal sa mga anak ko.

Happy Father’s Day Tatay Ladd!

—000—

“If there was ever a man. Who was generous, gracious and good. That was my dad. The man. A human being so true. He could live like a king
‘Cause he knew. The real pleasure in life. To be devoted to. And always stand by me. So I’d be unafraid and free.” – Horace Silver

Leave a Reply

