YAN ANG DESISYON!

Tinawag ako ng boss ko at me ari ng kompanya in early March at ang utos ay gumawa raw ako ng Sales and Marketing Plan para makarecover sa pagbaba ng business revenues at ng kita ng kompanya. Pinalalabas nila na ang may kasalanan ay ang Sales and Marketing Group at dapat na gumawa ng short term na hakbang para masagip ang situation.

Ipinaliwanag ko na hindi naman ang Sales and Marketing ang may problema, kundi ang execution teams dahil hindi maayos ang kanilang mga trabaho. (Hindi ko lang masabi na since 2010 na pumasok ang mga pagkakataas na sahod at walang alam na ibang lahi ay nagumpisa na kaming bumagsak. Panay ang decline sa invitations to bid at puro lugi ang projects. Natural di ko masabi dahil iba ang bansang ito, iba ang arrogance ng mga Saudis.) I even showed them my studies, analysis, directional strategies, 5 year plans which I submitted in 2008 – 2009 which are now coming true. Iyon ang dapat na remedyuhan, lalo na ang bagong technology at competence.

Hindi ako pinakinggan at ang sabi, gumawa raw ako ng plan, at ang malupit pa, dahil nagpaliwanag ako at komontra, ako ang magiexecute ng plan ko. At pinamove ang scheduled kong vacation ng May to July para raw masiguro na derederetso ang execution ng plan (di pa rin ako nakakauwi as of this writing, which I posted a couple of weeks ago.)

Sa madaling sabi, gumawa ako, inapprove nila, inexecute ko. After 3 months, bumaha na ng mga invitations to bid, requests for quotations. Baha ang term na ginamit ko, kasi talagang biglang dami. But ang execution and manufacturing teams keep rejecting/regretting the invitations and requests. Ayaw ng project and I overheard one manager saying “Why would I wrack my brain and risks suffering losses in executing these projects when I am receiving my salary and my benefits on time while I enjoy sitting in my office. I don’t want to have headache with these new projects. It may even get me kicked out of my job.”

Lumabas ang financial report at maraming projects ang lugi. Nagkaroon ng Audits. Malalaki ang nawala at may mga anomalya. Narealize ng meari ang situation.

Gumawa ng hakbang.

Tinanggal ang mga nasa ibaba na maliliit ang sahod. Hindi na raw kukuha ng bagong projects.

Ang mga mudir mudir at matataas ang sahod?

Narito pa rin. Puro boladas at daldal pa rin.

At panay ang pressure sa Sales and Marketing group para taasan ang benta. Pero reject ng reject ang execution teams. Ayaw tanggapin. Ayaw iexecute o ideliver.

Pulitika = Futile Exercise.

—000—

“First you say you do, and then you don’t. And then you say you will, and then you won’t. Your undecided now. So what’s you gonna do?” – Ella Fitzgerald

Leave a Reply

