F.U.

Marami ang paimpress sa workplace, particularly sa mga internal communications o maging sa external na rin. At ang madalas na medium to impress ay ang email.

Marami rin ang hindi nakakaintindi ng tamang pag-uugali sa email. Ilan sa naobserve ko sa aming kompanya:

1. Me magsisend ng mga kuwento kuwento at mga motivational tips daw sa company email when it is supposed to be a business email. Worse merong mga photos pa na motivational kuno.

2. Posting of jokes at offensive photoshopped na letrato.

3. Some people, ay di kayang dalahin ang anger or confrontation. In the heat of the moment, they bang out fiery (if not downright ugly) messages. Later, when they’ve regained their composure, these hotheads often regret what they wrote. Dami rito sa amin niyan. Nagaaway sa email. Worse, ang iba binibigyan pa ng kopya ang may ari ng kompanya. Parang nagsusumbong. Worst, pinapatulan naman at kinakampihan iyong nagsumbong.

4. Wrong grammar, wrong spelling.. ang dami rin.. nagpipilit magEnglish

5. Gagamit ng mga copy pasted na phrases at idioms kahit di angkop sa topic ng email, o kaya ay mga short cuts at abbreviations na di naiintindihan ang ibig sabihin.

6. Paikot ikot at pagkahaba habang explanation o pagdiscuss ng ibig sabihin, Halimbawa, magrereport lang ng isang aksidente sa planta, instead na sabihing “an accident happened while the overhead crane was running.. etc etc”. Ang isusulat ay “while I was doing the inspection on Area No. 2, and making sure that the employees are observing safety.. etc” Aabutin ng mga apat na paragraphs bago sabihin ang tungkol sa accident. Iyon ay para lang mahighlight ang ginagawa niya bago iyong accident.

7. Magni-name drop ng mga amo amo sa kompanya. Ilalagay na “upon the approval of my EXCELLENT recommendations to top management, the COO instructed me to inform you that ..”

8. Magpoforward ng isang email ng magandang recommendation/study/proposal/point o outstanding work, pero edited na, ikacut at wala kahit anumang trace ng original na nagsend ng email o ng author ng recommendation/study/proposal/outstanding work. Lumalabas na siya na ang bida.

Marami pang mga kabulastugan at kawalan ng etiketa ang makikita sa business mail ng kompanya.

Me isa kaming Manager dito who is fond of imitating what he thinks are good ways to impress others sa email. Pinulot niya iyong mga hilig ng iba na gamiting abbreviation, iyong ASAP, FYA at FYI. Makikita mo na madalas siyang magpasa ng email na ang inilalagay lang ay FYI – For Your Information at FYA – For Your Action.

Isang araw, sinugod siya ng isa naming mataas ang katungkulan (na wala ring alam) at nagalit sa kanya. Minura raw siya sa email. Isa pa rin kasi itong madalas gumamit ng FYI, FYA. He was overheard as saying “don’t F…K me on the email, I am one of the top officers here, you should respect me”

Sagot ni Manager, “I did not F…K you in the email.”

Sabi ni mas mataas na officer “open your email, and I will show you”

Binuksan at tinignan, “see this, you emailed me two letters..”

Ang nakalagay sa email ay “F. U.” Galit na galit si mataas na officer. “You F…K me!”

“Sir, F. U. means Follow Up!” na ang interpretation ni top officer ay F…K YOU!

Iyan ang napapala ng nagpapaimpress at di nakakaintindi ng email manners.

—000—

‘There are words that work like magic.  They’re words that you should say. Please, excuse me, thank you.  Try saying them today. ” – Marilyn Linford

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s