Ikuskos sa pilapil

Kasama ko ang isang Project Engineer na iba ang lahi to visit one project that we are supposed to submit a bid. It was a hot and humid afternoon, buti na lang at may baon akong t-shirt kaya isinampay ko muna ang aking long-sleeve polo at nagtshirt muna ako. We stopped at a gasoline station to buy cold drinks and have some snack food.

The gas station is in a remote area and hindi gaanong daanan ang kalsadang iyon kaya walang masyadong tao. Nakaramdam ako ng paghilab ng tiyan and I looked for the toilet. I went back to the car and took some tissue, while my companion stayed inside the store.

saudi-gas-station-buraidah

Ang toilet na napasok ko ay napakainit at walang bintana, at ang pinto ay tumataklab kahit di mo isara. Since wala naman kakong tao ay kakalangan ko na lang at magpapabantay ako sa kasama ko. I looked around for pangkalang sa pinto at nakakita ako ng isang mas malaki ng konti sa kamao na bato. Tinawag ko ang kasama kong ibang lahi at sinabi ko na watch the toilet door habang ako ay nasa loob, at bitbit ang bato na papasok na ako ng toilet when he called me.

“Sir, I will buy a roll of toilet paper from the store. Don’t use that stone.”

Ang tawa ko. Akala niya iyong bato ay ipangkukuskos ko sa puwet.

—000—

“Workin’ for a livin’, livin’ and workin’ . I’m taking what they giving ’cause I’m working for a livin’. . Hey I’m not complaining ’cause I really need the work
Hitting up my buddy’s got me feeling like a jerk.” – Huey Lewis and the News

Leave a Reply

