Chances and notions

I was researching for the office of one upcoming Mega Project in the south of Saudi Arabia and has been going from one area to another in Al Khobar and Dammam. The big lead came from one EPC Contractor which told me that the management office of the project team is holding office inside Aramco community in Dharan.

I went there and started going from one building to another, one office to another, did inquiries, asked around pero di ko matukoy kung saan ang opisina. Then, nagannounce ng salah, sabi ko sa sarili ko, balik na lang ako ng office. Mali yata ang information na ibinigay sa akin. Pero ang aking inquisitive na nature ay di pa rin nasisiyahan, so sabi ko, one more building and pag wala pa rin ay balik office na ako.

Lunch time na pero kako sige, baka me makausap pa rin ako. So pasok ako sa building, pagbungad ko, naku Canteen pala ito. So, labas na uli ako at sabi ko e daan na lang ako sa isang cafeteria at magsandwich na lang ako for lunch. Pero, parang me nagbubulong sa akin na “sabi mo, one building na lang at pag wala pa ring nangyari ay balik office ka na.. bakit di ka pumasok sa canteen, building din iyan…”

So, nagdecide na ako na maglunch, anyway kako, all Aramco Canteen naman ay may fresh vegetable salad. So, kuha ako ng vegetable salad, with French Dressing at Lemon, tapos a piece of Lebanese bread. Kumakain na ako when I noticed na sa kalapit na mesa ay kakilala ko (South African), binati niya ako. Then, lumapit siya sa aking mesa at kinamayan ako. He has another guy sa mesa niya. Kumustahan kami at sinabi nga niya na napalipat na siya rito sa Dharan from Abqaiq.

Tapos tinanong ko siya kung alam niya sa area na iyon ang hinahanap kong Project Team. Narinig ng kasama niya at itinuro sa akin.

Presto! Nasolve ang problema ko.

Kaya pala ako hinatak ng paa ko sa building na iyon. Although it is not an office but a canteen, doon ko pala makakausap ang makapagtuturo ng office na hinahanap ko.

May meaning talaga ang anumang akala natin ay sablay.

Notions.

–000—

“All notions of right & wrong being set alight by him. i stand & watch, mesmerized. only time will tell if conditioning will win or he will.” – Sacred Eastwind

Leave a Reply

