Vacation Blessings

Masama ang loob ko sa kompanya ko dahil nahold ang aking bakasyon ng 8 buwan. Later, ang pagiging positive ko ang nagtake over sa aking pagdaramdam. Naisip ko na may mas magandang pangyayari ang naghihintay sa akin sa aking bakasyon.

It turned out to be a blessing. Dahil natapat ang aking bakasyon sa Pasko at Bagong Taon, dalawang araw na napakahalaga sa pagsasamahan ng pamilyang Pilipino, pamilyang Kristiyano.

But, it was not easy. Bago naapprove ang vacation leave ko, katakot takot na researches, reports at 2 malaking conferences ang pinamahala sa akin ng Boss ko. I don’t know kung sinasadya niya o hindi. Unang schedule ko ay December 6, pero dahil sa December 10 – 12 ay may isang malaking conference – exhibition na sasalihan ng aming kompanya, namove ang aking bakasyon simula nang December 13, aalis ng December 12. December 1 ng magumpisang gumalaw ang aking leave papers, na inapprove ng meari ng kompanya to proceed in the system.

Umasa ako na inaayos na ng Boss ko ang takbo ng documents ko sa system, pero noong December 11 nalaman ko sa aming Secretary na hindi pa pala ito inaapprove ng Boss ko e kinabukasan na ang flight ko. Medyo tinaasan ko siya ng boses at sinabi kong “what is really your problem with me?” Kasi ang feeling ko talagang ayaw niya akong mawala sa office kahit isang araw. Inassure niya ako na gagalaw na sa system ang vacation leave ko. December 12 morning, deretso ako sa Conference at nagulat ako dahil naroon siya. Agad akong tumawag sa HR Coordinator na kaibigan ko at inemail niya sa akin ang update sa system. Naapprove nga ng Boss ko pero 4:57PM na, na in fairness sa HR at Finance ay naaccept nila before the 5:30PM uwian.

Tinawagan ko ang aking Secretary at ang sabi kailangan ako ay nasa office para iclear daw iyong sa Finance at mairelease ang aking VL benefits. May presentation ako ng 11AM, kaya agad akong nagsadya sa office which is about 45mins drive from the conference venue. Ang check ko ay for deposit daw at clearing ay 3PM, e dapat nasa airport na ako ng ganung oras. Pagalit kong kinausap ang aming Head ng Finance (another bully character) sabi ko di ba niya alam na puwedeng iissue as AC Payee at ideposit ko, in 30 seconds puwede ko na mawithdraw. Di raw niya alam, but he agreed sa request ko.

1457741_10201956383928844_1143941505_n

Takbo ng bangko, nawithdraw ko ang VL pay ko, takbo sa conference at sinalubong ako ng Boss ko at sabi ay may meeting kami ng meari ng 1:00PM. After the presentation na minadali ko, I rushed back to the office, dumating ako ng 1:15PM at naghintay ng tawag ng meari. Ang Boss ko ay biglang umalis ng 2:10PM na walang sabi sabi. Tinanong ko ang Secretary ng meari at sabi sa akin ay nasa Riyadh daw mula pa noong December 10. Natawa na lang ako sa panlilinlang ng Boss ko at dali dali na akong nagpahatid sa ever loyal friend kong Sales Engineer namin sa airport.

1524670_10201934861670801_1220175762_n

Noong bakasyon ko, I had bonding moments with my wife, with my youngest son at ang pinakahighlight ay ang pagrereunion naming magkakapatid at nanay, kasama ang aking mga pamangkin. Napasyalan ako sa bahay ng mga Tililings, mga team mates, friends at kasamahan sa church.  Nakapasyal sa mga lugar na gustong puntahan, at nakadalaw ako sa mga kaibigan, kamag-anak at kamag-aral.

Most of all, I had quality moments serving God.

God really blessed me.

—-00000—-

“When friends betray us. When darkness seems to win. We know that pain reminds this heart. That this is not. This is not our home. It’s not our home. ‘Cause what if your blessings come through rain drops. What if Your healing comes through tears. What if a thousand sleepless nights are what it takes to know You’re near.” – Laura Story

Leave a Reply

