KINDNESS ABOUND IN SMALL PEOPLE

Umalis kami ng Hondagua ng mga 330 AM heading for Bicol at noong papalabas na kami ng Barangay napansin ko na bukas pa ang Bakery ng mag-asawang Coli at Udong. Ang magasawang ito ay childhood sweethearts, elementary pa lang yata ay magsing-irog na. Mas nakakabatang kapatid ang turing ko sa kanila, although the last time I played with them ay noong sila ay mga 6 years old pa lang at ako ay nasa College na.

Ang kanilang magulang ay kaibigan ko lalo na ang kay Udong dahil sila ang lagi na ay iba ang bati sa akin kapag ako ay nakikita sa Hondagua. Hindi iyong usual na “Uy, kailan ka pa dumating? Kumusta na?” kundi, “kumusta na ang kalusugan mo, ang nanay mo, ang mga kapatid mo?” They care much for my health kasi raw nakita nila kung paano ako naghirap noon sa pagaaral at worried sila na baka ako ay walang kinakain dahil nga payat ko noon.

Lumabas ng nakaawang na pinto ng bakery si Coli at tinanong ko, “may luto ng pandesal?” hoping na may nakakain ako habang daan, at least gising ako.

“Ay si Kuya, kumusta ka na? Wala pang luto e. Udong si Kuya o, ang agang aalis. Teka Kuya kahit walang pandesal, sandal lang.” Nagmamadali siyang pumasok at si Udong naman ay kinumusta ako at sinabing bakit daw sandali lang kami. Kako e bibyahe pa ng Bicol e.

Nagpaalam  ako bago ako nakapagpatakbo ng sasakyan ay inabutan ako ni Coli ng isang supot na may nakalagay na dalawang maliit na kahon.

Nagpasalamat ako kay Coli at sinabi naman niya na “ingat kuya, God bless you..” off I drove towards Bicol. Binuksan ko ang kahon at nakita ko na ang laman ay ang masarap na Tikoy Hondagua.

Ni hindi ko man lang naabutan ng pasalubong si Coli. Napakabuting tao.

Maraming kabutihan sa mundo ang nanggagaling sa maliliit na tao.

—-000—-

“Don’t walk around the down and out. Lend a helping hand instead of doubt. And the kindness that you show every day. Will help someone along their wa. You got to try a little kindness, yes show a little kindness. Just shine your light for everyone to see. And if you try a little kindness, then you’ll overlook the blindness. Of narrow-minded people on the narrow-minded streets.” – Glenn Campbell

Leave a Reply

