WISDOM IN HELPING OTHERS

Meron kaming maliit na puwestong pang komersyal na nasa highway. Ang isang puwesto ay para sa klinika ng aking maybahay, ang isa naman ay para sa pasalubong store at bakante ang isang puwesto. Ito ang sitwasyon noong ako ay nakabakasyon.

Isang araw ay may nagtext sa kanya at sinabing gustong makita ang puwesto at baka magustuhan ay kaniyang uupahan. Nakita naman nung nag-inquire ang puwesto at sinabing paguusapan nilang mag-asawa. Kinabukasan ay nagtext uli at tinanong kung puwede raw bang bawasan ng konti ang upa sa puwesto. Di ko na nalaman kung ano ang pinagtapusan nilang usapan pero pinahanda sa akin ng aking maybahay ang dalawang kopya ng blankong kontrata sa pagpapaupa.

Nag-aalmusal kami ng may kumatok at ito nga ay iyong gustong umupa sa puwesto. Ibinigay pala nga aking asawa na mas mababa ang paupa at ako ay nakihalo na sa  kanilang pag-uusap.

“Isa pong maliit na tindahan ang aming itatayo, kasi iyon po ang kakayahan ng aking kapatid. Doon na rin po titira sila sa bandang likod kasama po ang kanyang Nanay.” ang paliwanag niya sa akin. “Taga Tacloban po sila, at nasalanta po ng nakaraang bagyo. Bale hipag ko po siya, asawa po ng kapatid kong lalaki. Wala po silang matakbuhan kaya dito po sila pumunta sa Tagaytay dahil kami na lang po ang itinuturing nilang kamag-anak.”

Napahanga ako nung lalaki, pero mas nadagdagan ang aking paghanga ng sabihin niya:

“Itatayo po namin itong tindahan para po mayroon silang pagkakakitaan. Kahit na sila ay nasa ibang lugar, hindi po sila aasa sa iba at ang kanilang tiwala sa sarili ay di masisira.”

As the Chinese proverb goes : “Give a man to fish he eats for a day, teach a man to fish he eats for a lifetime.’

Wisdom was displayed.

Ang pagtulong niya upang ang kanyang hipag ay magkaroon ng hanapbuhay, ay magbibigay daan upang ito naman ay makatulong din sa iba.

Mendicancy ends here.

—000—

“I hope that the days come easy and the moments pass slow. And each road leads you where you want to go.And if you’re faced with a choice, and you have to choose. I hope you choose the one that means the most to you.” – Rascal Flatts

1 Comment

  1. Pingback: HELP BEGETS HELP | ClinQuantLife

Leave a Reply

