SUHI

Kumakain kami ng tanghalian, ulam ay isda at tinolang nakawala ang manok, ng magcomplain ang kasamahan ko na natinik siya. Hilutin ko kako dahil suhi ako. Hinilot ko twice at sinabi ko na sundan niya ng papaya na sahog ng tinola. Naalis ang tinik niya.

Pag naghihilot kasi ako ng natinik, ay pinasusundan ko ng either saging, nilagang patatas, o kanin whichever is available, para siyang magtulak sa tinik from pagkakabara.  At wala pa naman akong paltos sa paghihilot ng natinik.

Naalala ko back when I was still working in RFM, me dinala sa aking natinik from Manila. Kapatid siya ng isang co-employee na nakaassign sa Accounting. Siyempre ang planta na minamanage ko ay isang Hatchery, so ang product na naiaallot sa empleyado ay itlog. Nagpalaga ako ng 2 pcs na Jumbo eggs at ito ang gagamitin kong pantulak after na mahilot ko ang tinik.

Hinilot ko na iyong bata, tapos sabi ko kagat doon sa itlog tapos lunok. Tinanong ko kung nadala na iyong tinik. Hindi pa raw.

Hilot uli ako. Kagat sa itlog. Lunok. Hindi pa rin daw naaalis.

Naubos iyong isang itlog. I heard him remarked dalawa raw ang pula nung itlog. Masarap.

Hilot uli ako. Kagat sa itlog. Lunok. Hindi pa rin daw naaalis.

Saktong huling kagat at lunok niya sa itlog, I mean ubos na after that, when he told me. “Okay na po. Maayos na.  Salamat po. ”

Sabi ko, salamat naman. Rare case kako ito. Normally, maximum na ang tatlong hilot. Aba e tumagal ito ng mga sampung hilot. At naubos pa niya ang itlog. Nagpaalam na sila at sabi ay mamasyal pa sila sa Tagaytay.

Before going out of the plant, his brother whipered to me.

“Pards, sa totoo lang, tanggal na raw iyong tinik nung unang hilot mo. Kaya lang, pinahilot uli niya para raw maubos niya iyong itlog. Sarap daw kasi, dalawa ang pula.”

Ang lakas ng tawa ko.

Wise na bata. May kinabukasan kako siya.

—000—

“What if a guy gives you some cash. If you’ll go with him now. What if the little voice inside of you
Says “No sir!,” “No way!,” “No how! Take three steps back”  – Yellow Dyno

Leave a Reply

