ARROGANCE STINKS

May nakilala akong Manager na kababayan sa isang Construction Company. Noong bisitahin ko siya sa kanyang opisina, he talked about how he became a manager in his company, at kung paano niya pinaangat ang kompanya. He talked highly of himself and even boasted na isang clerk lang siya sa isang government office sa pinas.

He called his pinoy assistant and asked for coffee and I requested water only.

The pinoy assistant came with the coffee and water. Upon sipping the coffee, he angrily called back his assistant and told him: “anong katangahan naman ito, di ba sinabi ko sa iyo gusto ko matamis kape ko, bakit ang pait nito, gusto mo bang pauwiin na kita?”

His assistant meekly asked for apology and was about to get the cup para dagdagan ang asukal, pero tinabig ang kamay nito at minura-mura as in mura talaga.

Untitled

Sinabihan ko siya na okay na iyon, tama na at baka magdamdam ng husto iyong tao niya. Aayusin naman na ang timpla e. Galit na galit pa rin siya na nagsabing binigyan na nga niya ng trabaho ay di pagbutihin ang pagtatrabaho.

Gusto ko siya payuhan pero sa tingin ko mahirap siyang makinig. Nakatanim na ang arrogance sa dibdib niya at iyong pagmamataas dahil nga sa tingin niya ay dati siyang mababa sa pinas, ngayong narito na siya sa saudi at mataas ang katungkulan ay dapat siyang ituring na amo. Naadopt niya ang master-slave attitude ng mga lumang Arabo.

Di ko na pinatagal ang usapan namin, after 5 minutes nagpaalam na ako. Tinapik ko ang balikat ng pinoy assistant paglabas ko.

By the way, this friend is an active leader sa church dito.

—000—

“Spare me the sermon, your preach is worthless. Another toxic person to pollute my surroundings, another toxic person
Here’s to the know it all, That knows nothing at all. Another stick in the mud.” – Traitors

2 Comments

Mag-iwan ng puna