COMMITMENT IS ACTION

       May isang mag-asawa na nagrerenew ng kanilang commitment at the same time ay celebration ng 50th Wedding Anniversary.

       Napansin ni Misis sa gitna ng pagdiriwang ang kalungkutan ni Mister.

      Nang tanungin niya kung bakit malungkot, sagot ni Mister ay “naalala ko noong tayo ay di pa mag-asawa, nagtatagpo tayo sa
likod bahay ninyo, at minsan nahuli tayo ng Tatay mo na hinahalikan kita.”

      Sagot ni Misis, ‘ikaw talaga, ang sweet-sweet mo, ang tagal na nun a, naaalala mo pa!”

     “Oo siyempre. At di ba, sabi pa ng Tatay mo nung mahuli niya ako, pag hindi mo pinakasalan ang anak ko, ipakukulong kita ng
50 taon!”

     “Oh, sweet mo talaga, mahal! Tandang tanda mo pa iyon kahit 50 years ago na” ang sagot ni Misis.

      “ Nagkukwenta lang ako, kung nagpakulong na lang pala ako nuon, bukas e malaya na ako.”

Commitment is a value na nagdadala upang tayo ay maging malapit at mahalin ng ibang tao. Sa paninindigan sa salita ay masasalamin ang trust, honesty, integrity and discipline. To do as you say you would, is a demonstration of commitment.


Commitment is more than words. Maaaring ang mga salita ay pagpapahayag ng pangako (commitment) higit sa lahat ito ay isang gawa.

Ito ay higit pa sa pagpapahalaga sa iyong salita.

Ito ay paggalang sa sarili at sa kapuwa.

Ito ay hindi pagbabalatkayo.

Ito ay hindi pandaraya.

Think and analyze, before you commit.

—000—

“Commitment. And everything that goes with it. I need honor and love in my life from somebody. Who’s playin’ for keeps.” – LeAnn Rimes

Leave a Reply

