HAMBO NA TAYO SA ULAN

Ang bahay namin sa probinsiya ay nasa gitna ng plaza at tulad ng mga sinaunang bahay ito ay may malalaking sliding windows interwoven with colorful frosted glass.

Nasa harapan naming ay basketball court at puno ang bintana naming ng mga nanunuod na bata at mga kaibigan kapag may laro or kapag may anumang activity sa court tulad ng libreng pasine, stage show, at iba pang palaro.

I love watching mga kababata ko habang naliligo sa ulan and wonder how it feels to bathe in the rain. The laughter, the happiness, ang sigawan habang naghahabulan at ang sigaw ng mga nanay kapag pinapatigil na. Natutuwa ako na sila ay pagmasdan at pakinggan ang mga tawanan.

Then, one day I decided to join them. Natakot ako noong una na baka akyo ay sipunin, o mapulmunya. Pero noon ko naramdaman ang ibayong katuwaan, ako ay tumawa sa tunay na kaligayahan, at ang bawat patak ng tubig sa aking katawan ay parang tiger balm, omega pain killer, efficascent oil, pao leniment (depende sa iyong generation kung ano ang uso) na nakakapagpaginhawa ng pakiramdam.

Hindi ko ito mararamdaman, kung hindi ako naligo sa ulan.. kung nagkasya lang ako sa panunuod.

Ganun din sa buhay, anumang bagay, pangarap o landas na nais tahakin, ay di matutupad at lubos na mararamdaman ang tagumpay, kung ito ay panunuorin lang natin. Dapat natin itong harapin ng walang takot bagkus ienjoy ang buhay at pag-aralan ang mga leksyon na sa atin ay ibinibigay.

Hala, ay maghambo na tayo sa ulan.

—000—

“I never meant to cause you any sorrow. I never meant to cause you any pain. I only wanted to one time to see you laughing. I only wanted to see you. Laughing in the purple rain..” – Prince

Leave a Reply

