GOD KNOCKS ME AND GIVES ME REST

May edad na tayo kaya me mga pagkain na di na dapat kainin or kung gusto ay in moderation laman. Despite na ako ay sagana sa exercise at fish and vegetable ang laging kinakain, me mga pagkakataon na tumitikim din ako ng karne ng manok at baka. Pero kontrang kontra sa akin ang baka at repolyo dahil sa uric acid.

Last weekend, naisipan kong magluto ng goto. Nakakita kasi ako ng tuwalya ng baka sa isang supermarket while I was buying fruits and milk. Tapos last Monday, nung buffet dinner namin sa Movenpick Hotel ay puro gulay din siyempre ako, yung fresh salad di ko napansin na instead of romaine lettuce ay repolyo pala ang nakalagay. Pag-uwi ko ng bahay, naniguro ako. I took medicine for neutralizing Uric acid.

Kinabukasan, me nararamdaman akong slight pain noong umaga, pero nawala naman siya noong hapon. Still I took the medicine. Work and work pa uli at dami ko appointments. Gamot pa rin ako, dahil ang idea ko ay dapat at least 3 days akong continuously iinom nun.

Last night, highly disturbed ako sa pagtulog dahil maya’t maya ang kirot ng paa ko. Worse, paggising ko kanina, di ko maitapak dahil sa sakit at namamaga na ang paa ko.

I stayed in bed, slept and ginising lang ako ng anak ko ng mga 10AM na. Makirot pa rin ang paa ko at di mailakad, pero fresh naman ang pakiramdam ko with the long sleep.

Only then I realized, that God could have given me this pain, para ako ay makapagpahinga. If not, I should have been in front of my computer, doing reports, analysis, researches despite today being a rest day. And I should be jogging, cleaning the room, the kitchen and playing basketball at 4PM.

Pero heto ako, dahil nga di ako makalakad, I had only time to sleep and rest. God works wonders talaga.

At 1PM, my son went to the Pharmacy, and bought Efimenac for the pain and the swelling.

At 5PM, I can walk though paika ika pa.

At 7PM, straight na ang lakad ko.

And fully rested.

“Therefore, Grow in the word to gain mastery in the world.” – Gal 4:1

—000—

“God of wonders beyond our galaxy. You are Holy, Holy. The universe declares your Majesty.” – Chris Tomlin

Leave a Reply

