CONDESCENDING

There was a successful businessman na ginugol na ang kanyang oras sa pagpapalago ng negosyo that he was so occupied at umabot na siya sa edad na 45 ay di pa nagkaroon ng girlfriend.

One day, he felt that he needed to have a wife, but hindi niya alam kung papaano. He called his personal adviser and and after a lengthy discussion, he gave him instruction, “find me a beautiful girl whom I will marry and will be the mother of my children.”

His adviser looked for one, told the purpose of meeting his Boss and arranged a date with him.

Noong nagdidinner na sila ng girl, sinabi ni Businessman:”Alam mo, you stunned me, and I think you are the right girl for me. However, let me tell you, I am a meticulous person, I study details very well, I weigh everything first before I enter into a contract, bago ko patulan ang isang produkto na gusto kong inegosyo. And the same principle ang gusto kong iapply sa ating paghaharap na ito.”

What do you mean?” ang tanong ng babae.

“Bukod kasi sa masusi kong pag-aaral sa isang produkto, kung paano ko ito mapapakinabangan at kung paano ito makakatulong sa aking negosyo, I test first the product. Which means bago tayo magkasundo, kailangan ay ma-test muna kita.”

Sensing what the businessman wants, sumagot ang babae. “Alam mo ako ay isang de kaledad na produkto, maayos ang lahat ng presentation sa akin, maging ang mga katangian ko. “

“So payag ka na sa requirement ko na ikaw ay aking matesting bago tayo magkasundo?” Excited na tanong ni businessman.

“Sabi ko nga sa iyo, sure na de kaledad ako. Hindi ako papayag na matesting. Pero kung mapilit ka na malaman how good I am, I can give you references.” Ang nakangiting sagot ng babae.


Untitledd

In life, marami sa atin ang kapag nagkaroon ng position, kayamanan, katanyagan o karangalan ay nagkakaroon ng tendency to look down on other people. Ang tingin ay nasa isang elevated position at minamata ang ibang tao.

Lahat ng tao ay may katangian, may kakayahan at may bagay na mas mahigit pa kesa sa iyo. Maaaring ang taong mababa sa iyong paningin ay dakila naman sa paningin ng iba dahil mas higit silang nakakatouch ng buhay at nakakapagbigay ng aliw at ginhawa.

In fact, looking down o others ay signs ng insecurity at ng inferiority complex. Pinagtatakpan natin ang dalawang ito sa pamamagitan ng pagtingin ng mababa sa ibang tao. Worse, we sometimes ridicule them. Tayo ay magkakapatid sa mundong ito at pare-pareho tayong walang wala ng isinilang, ganun din paglisan natin sa mundong ito.

The world is like a mirror. How we are treated is a reflection of how we treat the world in general. If we see inside ourselves, dig out all the ugly stuff and correct them one by one, we’ll find that the world is a much better and pleasant place to live in.

It takes courage- tonnes of it. But in the end, you will come up being a much better and happier person- that you’ve never thought you are capable to be.

Humility and compassion.

That is what God teaches us.

—000—

“You alone, You can see right through. This glass house we call home You alone, You can take away the pain. Yeah, You have shown, You can break right through this glass house of our souls. Make us whole again, Make us whole.” – RED

Leave a Reply

