PHONE CHARGER

Nagpunta kami sa isang facility ng aming pinakamalaking customer upang tingnan ang isang project. Ang lugar ay nasa gitna ng disyerto sa pagitan ng Riyadh at Jeddah. Nakakarating ng mabilisan sa pamamagitan ng eroplano.

We went there sakay ng eroplano ng kompanya at maayos na naisagawa ang inspection at pagtantiya sa bagong project. The place is good although nasa gitna nga ng disyerto. All amenities are good, me lugar na mapapapaglibangan ang mga empleyado tulad ng football field, basketball court, tennis court, swimming pool, all nationalities ang channel ng TV (surprised ako ng may GMA 7 at QTV11), internet, sa recreation hall ay may billiards, pingpong, library at may gym.

We boarded the plane at 6PM pauwi ng Dammam when the Captain asked us to disembark at maghintay sa boarding area. Me problema raw ang eroplano, and they were trying to figure it out.

Lobat na ang mobile phone ko, at di na ako makakapagcharge sa Portable Charger ko. Hiniram kasi ito nang kasama ko noong tanghali at nadrain nya ang charger. I asked around sa mga kasabay naming nagvisit ng project pero walang may dala ng electric charger kasi nga balikan din lang naman.

I turned if off muna to save the battery and a thought came to my mind. I took my USB cable and plugged it in the TV sa lobby. Deactivated ang USB port. Iba na ang isip ko noon, “sana di ko na ipinahiram ang Portable Charger ko, inubos lang ng kasama kong Pakistani. Pagmamagandang loob ko, ako ang nawalan.”

I transferred sa isang TV naman na nasa boarding area. Isinaksak ko. Deactivated din.

A Saudi guy came to me and asked, “You need a charger? Here use mine and return when you have full battery. ”

Heaven sent ang saudi guy.

Binawi ko ang iniisip ko.

Just do good, omebody will do you good in return.

Reciprocity.

—000—

“Tell me, who I have to be. To get some reciprocity. No one loves you more than me
And no one ever will.” – Lauryn Hill

Leave a Reply

