IT’S NOT MONEY, IT’S HEALTH

A friend asked me “bakit ba ikaw na ang gumagastos e ikaw pa ang nagluluto para sa mga kalaro mo? Hindi birong halaga ang ginagastos mo sa mga iyan, minsan me pasalubong ka pang mga jersey.”

I replied, “sila ay kasama ko na for 7 years at dahil sa kanila ako ay may kalaro, mga bunsong kapatid (minsan ay anak), kakuwentuhan, kadamay pag me may sakit at higit sa lahat kasama sa saya at lungkot.”

13516277_1396002550426466_785845639721324370_n

“Pero hindi naman tama na parang mga amo mo sila, gastos mo, luto mo, sundo mo pa.” sagot sa akin.

“Matanong kita, ilang taon ka na? Ako ay 56 years old na.” ang pakli ko.

“42 years old na ako, pero di ko kayang gawin ang ginagawa mo. Parang utusan ka na ng ibang tao. ” ang medyo sarcastic nyang sagot.

“Well, me kanya kanyang tayong pagtingin sa buhay. Ikaw ay 42 anyos, kaya mo bang maglaro ng at least 2 games ng basketball or magjog non-stop ng 3 km, o swim for 5 laps non-stop? Hindi di ba? Anu ano ang maintenance mong gamot? Anu ano ang ginagawa mo sa free time mo?” ang tanong ko.

Saglit siyang natahimik bago sumagot “pag free time, nakikinig ako ng music, namamasyal, nagiinternet.”

“Pero di mo idinagdag iyong ikaw ay naninigarilyo, malakas kumain lalo ng kabsa at broasted at pag me chance ay nakakatikim ng inumin.” Sagot ko. “Look, I spend a lot, sabi mo nga para sa mga kaibigan ko, siguro mga 1k riyals sa jersey na pasalubong, mga 100 riyals pagluluto ng pagkain nila, o sabihin na nating mga 3k riyals per year.” dugtong ko.

“At ikaw, magkano ang ginagastos mo sa sigarilyo mo, sa kabsa at broasted, at higit sa lahat sa maintenance medicine mo? Me hypertension ka at age 42, ako wala pa. Me diabetes ka at age 42, ako wala. Overweight ka. Konting takbo humihingal ka. What you spend for your sigarilyo at iba pa plus your medicine is more than what I spend for my friends.” paliwanag ko.

“They are the ones who keep me healthy and active. Dahil sa kanila ay wala ako ng mga sakit mo. Paano kung maospital ka? More pa doon sa ginagastos ko ang gagastusin mo, at nakawawa na ang katawan mo. I am 14 years older than you, pagdating mo ng age ko, ano sa palagay mo ang kalagayan mo. ” dagdag na paliwanag ko.

“I cannot put a price sa naitutulong nila sa buhay ko, sa kalusugan ko. Kaya, sana maintindihan mo na hindi ito pangangamuhan, kundi dahil dito sa ginagawa ko, nagiging active ako, both physically and mentally. At malaki ang pasasalamat ko sa kanilang lahat na naging bahagi ng aking paglalaro at pakikisalamuha.”

Natahimik siya.

“Even yung pagbunot sa bulsa is an exercise, my friend. You must learn to share.”

—000—

“If you ever find yourself stuck in the middle of the sea. I’ll sail the world to find you
If you ever find yourself lost in the dark and you can’t see. I’ll be the light to guide you. We find out what we’re made of. When we are called to help our friends in need” – Bruno Mars

Leave a Reply

