YOU BASH BECAUSE YOU CHOSE TO BASH, YOU BASH BECAUSE YOU’RE IGNORANT

Isang  photo ng isa sa magandang tanawin sa aming lugar sa Quezon ang aking pinuna dahil mali ang nakalagay na lugar. Ang binanggit ay ang bayan namin gayung walang dagat dito. Nagcomment ako ng pananawagan sa Administrator na itama ang lugar bilang paggalang sa mamamayan ng aking nayon, at sa mga mamamayan ng bayan na magiging apektado sa maling pagtukoy (misrepresentation). Isa pa ito ay makakatulong upang ang sinumang magnanais na pumasyal sa lugar na ito ay may sapat na impormasyon para sa kanyang paghahanda sa paglakbay papunta rito. Ang anumang kaunlaran sa turismo ng aming nayon ay kaunlaran din ng aming bayan.

Ang tinutukoy ko ay isang isla na tinatawag na Pulong Niyugan. Sa Eastern side ay ang mabuhangin na side, at meron ding ilang batuhan at dito ang lugar na paliguan. Sa Western side naman ay ang batuhan na mainam para pangisdaan. Kung lilibutin ang Isla ito ay humigit kumulang sa 4 na kilometro ang circumference at aabutin ka ng mga 30 minutos.

Inayos naman ng Administrator ang description ng lugar, subalit isa ang galit na sinagot ang post ko at ang sabi, “ano pa ba ang gusto mo, barangay lang naman kayo, tama naman ang description ng lugar, ang bayan ninyo. Ano ba ang bayan ninyo, di ba tama naman, bakit ka ba nagrereklamo pa?”

Sinagot ko na ito ay para ibigay naman ang kredito sa mga mamamayan, lalo na sa mga katulad ko na matagal nang ninais na maipakita sa iba ang kagandahan ngaming nayon. At isa pa, dapat respeto ang ipinapakita niya sa ibang tao lalo na sa isang katulad ko na 56 years old na, hindi ang pangbabash(tos). Ang dami niyang pinagsasabi at tinawag pa ako na tarantado, !%&*$%#&_)(*% atpba.

I decided not to answer anymore, not to go down to his level at dinelete ko lahat ng posts ko. It is just a waste of time and unnecessary trouble sa isang katulad ko na masaya sa buhay. Besides, sino ba siya e di ko nga kilala. Well, sino nga ba siya? Kaya pinuntahan ko ang FB Account niya and l was surprised at what I found. Nothing. No photo. No info. No post. No friend. E sino ka ba talaga? Takot lumantad. FB pa lang iyan, lalo na kung harapan na.

juan miguel morales

Noon ko naalala ang sinabi ni Jane Elliot, isang kilalang anti – racism activist, LGBT supporter at feminist: “We hate because we chose to hate. We hate because we are ignorant” at naiapply ko sa taong ito.

“You bash because you chose to bash. You bash because you are ignorant… ang most of all, you bash because you are a coward…”

Nagtatago.

—000—

“I try to explain. But you don´t listen to me. I try to tell you. You refuse to care. I try to show you. But your eyes are closed. What else can i do. Now it´s up to you. You´re nothing but Cowards. And you got no Pride at all” – Perkele

Leave a Reply

