TAPON PA, PARA ME TRABAHO ANG IBA

I went to a project site visit with an Instrument Engineer na ibang lahi. The visit and technical discussions were smooth and we left the site with full understanding ng project.

Dumaan kami sa isang gas station para bumili ng makakain sa Bakalah. Bakalah ay sari-sari store ang katumbas sa Pinas.

Kinain naming ang binilin naming pagkain sa loob ng kotse, at nang makatapos na siya ay initapon niya ang mga balutan pati na ang lata ng softdrinks sa labas ng sasakyan.

untitledw

Sinabihan ko siya na hindi maganda ang pagtatapon ng basura kung saan saan lang. I showed him the plastic bag na pinaglagyan ko ng balutan ng aking kinain at bote ng juice na aking ininom.

untitled

Sinagot nya ako ng “If I will not throw garbage, my countrymen may not have anything to clean and may lose their job. This is my way of helping them.”

Sige, tapon pa more para me trabaho kababayan mo.

—000—

“Remember the heroes / Who fight for the right to choose / We’ve all got a lot to lose.”- Sammy Hagar

Read More: Top 10 Patriotic Songs | http://ultimateclassicrock.com/patriotic-songs/?trackback=tsmclip

Mag-iwan ng Tugon

