fff jjj fjf jfj

I tried taking this on line typing test to see kung gaano pa rin ako kabilis magtype. The result is 77 words per minute, with 1 error.

Untitled

The fact na 59 na ako pero mabilis pa rin akong magtype means di pa ako inaatake ng arthritis at sharp pa rin ang reflexes ko.

I have got a lot to be thankful ke Tatay. Summer vacation pa rin ng Grade IV, pagkatapos na pagbawalan ako ng aking Tatay na magtinda ng tubig, ako ay inutusan niya na mag-aral magtype sa Telegraph Office na aking Ninong Sixto. Touch typing ang pinaaral niya sa akin 9 to 11am tapos ulit ng 4 to 6pm.

Sa harapan ng bahay naman ay basketball court at silbi na ring palaruan ng Barangay at maiimagine ninyo ang tukso sa aking murang isipan ng paglalaro. Habang nagdidribble at nagsoshoot ang aking mga kalaro at paminsan minsan akong inaaya sa Telegraph Office ako naman ay masama ang loob na type ng type.

Image result for boy learning to type in a manual typewriter

May kondisyon si Tatay, kailangang maperfect ko ang isang lesson, iyong walang mali bago ako payagang makapaglaro. Noong una, nagdaramdam ako, kaya sa pagpipilit ko na maging perfect ay lalo akong nagkakamali.

Later on I learned to control myself. Pinagbubuti ko ang pag-aaral ko, hanggang ang isang lesson ay natatapos ko ng walang mali sa loob ng isang oras. After that, nakakapaglaro na ako.

Lessons learned: Patience, Perseverance, Attention to Details, Focus on Perfection and Self-Discipline

Salamat kay Tatay. Isang napakahalagang kaalaman ang itinuro niya sa akin na hanggang ngayon ay nagdadala ng mataas na performance ko sa anumang trabaho at pagaaral na aking ginawa.

—000—

“Your friends all want to go out and play
They’ve got no homework, they’re free for the day
You’re just about ready to head out the door
But then you think about it
Just a little bit more”- David Woodward

Mag-iwan ng Tugon

